Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết, việc triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” (2022-2024) nhằm thực hiện sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy giá trị nền văn hoá ẩm thực Việt Nam, với định hướng biến di sản thành tài sản.
Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển du lịch cũng như kinh tế Việt Nam.
“Chúng tôi kêu gọi sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo các bộ, ngành và các cấp chính quyền cùng đồng hành, hỗ trợ để Đề án hoàn thành sứ mệnh; đồng thời, kêu gọi mọi thành phần, tổ chức, cá nhân trong xã hội cùng chung tay, góp sức hành động nhằm thúc đẩy văn hóa ẩm thực Việt Nam, góp phần mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, Chủ tịch VCCA nhấn mạnh.
Chủ tịch VCCA Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu. |
Trong giai đoạn I năm 2022, Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia" đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Với sự tham gia của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hoá lịch sử, công nghệ thực phẩm, kinh tế, nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, nhà quản lý văn hoá du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó, có 47 món miền bắc, 37 món miền trung và 37 món miền nam.
Giai đoạn II năm 2023, Đề án sẽ được triển khai với các nội dung, hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, bảo tàng văn hóa ẩm thực Việt Nam (ảo); từng bước định hình chiến lược phát triển văn hoá ẩm thực địa phương; triển khai tổng tập “Tinh hoa ẩm thực Việt”; Tổ chức chương trình bầu chọn “Món ngon quê tôi”…
Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc khẳng định: Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ đóng vai trò phục vụ khâu ăn uống đơn thuần của du khách mà còn được xác định là một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch. Vì thế, việc công bố danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam là vô cùng cần thiết.
Ký kết hợp tác giữa các đơn vị. |
Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với đặc sản địa phương.
Cũng tại sự kiện, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa VCCA và các đối tác nhằm đẩy mạnh triển khai Đề án.