Khai thác thế mạnh về ẩm thực để phát triển du lịch

Sự kiện 103 nhà hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được Michelin Guide tuyển chọn đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong số đó, Hà Nội có 48 đại diện, gồm ba nhà hàng được gắn "1 sao Michelin" nhờ có chất lượng món ăn cao, 13 nhà hàng nhận giải quán ăn ngon với giá cả phải chăng (giải thưởng Bib Gourmand) và 32 nhà hàng thuộc danh sách tuyển chọn của Michelin.
0:00 / 0:00
0:00

Văn hóa ẩm thực Thủ đô đã trở thành một thương hiệu. Nhiều tờ báo, trang du lịch nổi tiếng thế giới đã xếp Hà Nội là một trong số ít thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới. Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã từng bước khai thác thế mạnh ẩm thực. Các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn chú trọng phục vụ các món ăn đặc sắc. Sở Du lịch và các cơ quan liên quan luôn dành nhiều không gian giới thiệu ẩm thực tại các lễ hội, các sự kiện du lịch.

Hiện Hà Nội có hơn 10 cơ sở, nhà hàng hướng dẫn du khách nấu món ăn Việt và trải nghiệm ẩm thực tại chỗ. Nhiều đơn vị lữ hành xây dựng các tour du lịch khám phá ẩm thực Hà Nội. Thế nhưng ẩm thực Thủ đô vẫn chưa phát huy hết thế mạnh của mình để thu hút du lịch. Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng đánh giá, Hà Nội đang thiếu những tour ẩm thực uy tín giới thiệu những địa chỉ ẩm thực đạt chuẩn. Sự kết nối giữa các điểm du lịch với cơ sở ăn uống chưa bền chắc, chủ yếu phụ thuộc vào sự "dẫn đường" của hướng dẫn viên. Ngoài ra, Hà Nội chưa khai thác hết tiềm năng ẩm thực tại các làng nghề ngoại thành - những nơi đang lưu giữ bí kíp ẩm thực hiếm có, cũng là nơi có nguồn nguyên liệu ẩm thực dồi dào, chất lượng cao...

Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định rõ ẩm thực là một trong 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa giàu tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, cần được tập trung đầu tư phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy phát triển du lịch.

Ðể phát huy thế mạnh của ẩm thực Hà Nội, các tour du lịch ẩm thực cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ hơn, mạnh dạn hơn trong đổi mới, nâng cấp dịch vụ, có chỉ dẫn rõ ràng cho du khách. Các đơn vị lữ hành nên xây dựng các tour du lịch mang các chủ đề ẩm thực khác nhau như: Cỗ truyền thống của người Hà Nội, hay các tour ẩm thực ở các làng nghề, ẩm thực của nhiều dân tộc thiểu số đang sinh sống ở Hà Nội... Bên cạnh bán món ăn cho khách tham quan, các nhà hàng cần đem đến những giá trị văn hóa ẩm thực cho khách, gồm những phong tục, tập quán, lịch sử...

Ngoài ra, khách rất quan tâm đến thái độ phục vụ khách du lịch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Có như vậy, ẩm thực Hà Nội mới nâng tầm chất lượng để thu hút được dòng khách cao cấp, có mức chi trả cao ■