“Con dao pha” gỡ khó hoạt động vận tải và thi công dự án trọng điểm

NDO -

Ngay sau khi 19 tỉnh, thành phố khu vực phía nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm tổ trưởng nhằm tháo gỡ khó khăn phát sinh trong hoạt động vận tải cũng như thi công các công trình, dự án trọng điểm mùa dịch.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường Dự án cải tạo, nâng cấp đường Cất hạ cánh CHK QT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường Dự án cải tạo, nâng cấp đường Cất hạ cánh CHK QT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Từ ngày 19/7 cho đến nay, Tổ công tác đã thường trực ở phía nam để tham gia chỉ đạo, đôn đốc và phối hợp các địa phương điều hành tổ chức giao thông, phát huy tích cực vai trò, trách nhiệm, duy trì hoạt động liên tục, được lãnh đạo nhiều bộ, ngành và địa phương đánh giá như “con dao pha” trong bảo đảm vận tải hàng hóa và thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm.

Bãi bỏ quy định gây “tắc nghẽn”

Nhiệm vụ hàng đầu của Tổ công tác đặc biệt là trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Giao thông vận tải bảo đảm vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm được thông suốt giữa các tỉnh, thành phố có dịch, giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác.

Để nâng cao năng lực của Tổ, Bộ Giao thông vận tải liên tục ra các quyết định kiện toàn bổ sung thành viên, trong đó bổ sung 3 Thứ trưởng khác làm Tổ phó, tham gia các hoạt động, chương trình làm việc với Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và phối hợp các bộ, ngành liên quan để chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải. Ngoài ra, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức chốt kiểm soát phòng dịch bệnh bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế nguy cơ gây ùn tắc; đôn đốc, yêu cầu một số địa phương thu hồi, điều chỉnh những quy định phòng chống dịch chưa phù hợp, gây ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.

“Con dao pha” gỡ khó hoạt động vận tải và thi công dự án trọng điểm -0

Kiểm tra công trường Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Ảnh: Bộ GTVT

Cùng với đó là kiểm tra các bến bãi tập kết hàng hóa và công tác chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp, lái xe; giải quyết triệt để nguy cơ quá tải tại cảng Cát Lái, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp; tham mưu ban hành các hướng dẫn tạm thời đối với 5 lĩnh vực vận tải để thống nhất triển khai,...

“Đặc biệt, Tổ công tác đã tham gia nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn lưu thông hàng hóa như đề nghị TP Hồ Chí Minh vận dụng xe taxi để chở thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tới tận các phường, xã khu vực đang cách ly để phục vụ nhu cầu của nhân dân, hỗ trợ vận chuyển cấp cứu y tế. Chỉ đạo Bệnh viện Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh tổ chức đội hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho các lái xe vận tải, tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh tại các địa phương như Đắk Nông, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Nội,...”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

Bên cạnh việc đôn đốc, điều hành công tác vận tải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải còn tổ chức kiểm tra tiến độ các dự án quan trọng của ngành tại khu vực miền nam như các dự án thành phần cao tốc bắc - nam phía đông, Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án sửa chữa, cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất…; chuẩn bị đầu tư các dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, cao tốc Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Hồ Chí Minh - Mộc Bài…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thường xuyên đi kiểm tra hiện trường dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, Cao Bồ - Mai Sơn; Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra, đôn đốc các dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt,...

“Con dao pha” gỡ khó hoạt động vận tải và thi công dự án trọng điểm -0
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra hiện trường Dự án Mai Sơn - QL45. Ảnh: Bộ GTVT

Gỡ khó thi công các dự án

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải ngày 1/9, tổng hợp báo cáo của các Ban Quản lý dự án cũng như kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, hiện nay, nhiều công trường thi công, đặc biệt ở khu vực phía nam đang bị ngưng trệ do tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội kèm theo quy định cách ly kéo dài nên việc huy động nhân sự, người lao động của nhà thầu đến công trường gặp rất nhiều khó khăn.

Một số dự án có cán bộ, công nhân bị mắc Covid-19 như dự án nâng cấp, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất, đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây,.. tuy các đơn vị đã phối hợp cơ quan chức năng địa phương tổ chức đưa đi điều trị, cách ly,… nhưng đã phần nào ảnh hưởng việc tổ chức thi công và tâm lý người lao động. “Nhân công, người lao động ở các dự án rất lớn nhưng nhiều trường hợp chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19; hầu như chưa có người lao động tiêm đủ 2 mũi vaccine là vấn đề khá đau đầu ở các dự án giao thông nói chung”, giám đốc một Ban quản lý dự án giao thông cho biết.

Một số địa phương còn yêu cầu các nhân sự tham gia thi công dự án phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần. Tuy nhiên các địa điểm xét nghiệm tại địa phương còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại trung tâm thành phố, gây khó khăn cho việc đi lại của các kỹ sư, nhân công khi có nhu cầu xét nghiệm; xe vận chuyên vật liệu có thời điểm địa phương “mở” cho lưu thông, có thời điểm lại cấm... Những vấn đề này cũng gây không ít khó khăn cho các đơn vị lập kế hoạch và triển khai công việc trong thời gian phòng chống dịch.

“Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60 từ hơn hai tháng trước, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc bắc - nam phía đông, tuy nhiên, việc tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên vật liệu từ các địa phương như Bình Thuận, Đồng Nai vẫn chưa chuyển biến hiệu quả, chưa làm việc trực tiếp được với chính quyền địa phương ở các địa bàn đang giãn cách xã hội nên việc xử lý vướng mắc về di dời công trình hạ tầng, tái định cư,… bàn giao phần mặt bằng còn lại ở một số dự án chưa đáp ứng được kế hoạch”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Tổ trưởng Công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng kịch bản cụ thể để thi công trong bối cảnh dịch bệnh có thể kéo dài; thực hiện “3 tại chỗ”, sắp xếp, bố trí điều kiện sinh hoạt ổn định cho công nhân, thực hiện nghiêm quy định 5K, không chủ quan, lơ là.

Trước mắt, Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị với Bộ Y tế và chính quyền các tỉnh ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ, công nhân các dự án trọng điểm quốc gia,…Những đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu, hỗ trợ tổ chức thi công phải chủ động báo cáo, làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ, báo cáo Bộ vướng mắc vượt thẩm quyền để sớm được giải quyết.