Khắc sâu tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Saysomphone Phomvihan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào từ ngày 15 đến 17/5.

Ảnh: TRẦN HẢI
Ảnh: TRẦN HẢI

Đây là sự kiện quan trọng trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022, là chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên của đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, cũng là chuyến thăm của đoàn cấp cao Quốc hội nước ngoài đầu tiên sau khi Lào tổ chức thành công Đại hội XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX.

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được thực hiện trong bối cảnh quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào tiếp tục được củng cố và có những bước phát triển quan trọng trong tất cả các lĩnh vực. Với sự gắn bó, tin cậy không ngừng được tăng cường, hai nước duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc với nhiều hình thức linh hoạt trong bối cảnh đại dịch. Hai bên cũng duy trì các cơ chế hợp tác, trong đó có kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào. Hợp tác an ninh-quốc phòng là trụ cột quan trọng. Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, hợp tác phòng, chống đại dịch Covid-19, cũng như hợp tác giữa các địa phương đều có bước phát triển tích cực.

Hợp tác giữa hai Quốc hội tiếp tục được củng cố và tăng cường, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Hai bên cùng nhau chia sẻ nhiều kinh nghiệm quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và triển khai nhiều hoạt động hợp tác đa dạng, như trao đổi đoàn cấp cao và các cấp của hai Quốc hội, tổ chức hội thảo chuyên đề, giám sát triển khai các thỏa thuận đã ký giữa hai nước. Quốc hội hai nước phối hợp tốt tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế. Đặc biệt, hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai dự án xây Nhà Quốc hội mới của Lào, là món quà của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào và đã được khánh thành vào tháng 8/2021.

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước luôn dành ưu tiên cao nhất và coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào; khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước Lào, góp phần hỗ trợ nước bạn thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025.

Hoan nghênh, đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức, nước bạn Lào nhấn mạnh sự coi trọng, tin cậy chính trị đặc biệt và ưu tiên cao mà Đảng, Nhà nước Lào dành cho mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam; mong muốn đẩy mạnh hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam để góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Lào.

Chuyến thăm là dịp để các nhà lãnh đạo hai nước đánh giá kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Lào, nhất là giữa hai Quốc hội, đồng thời trao đổi và thống nhất phương hướng nâng cao hiệu quả hợp tác, triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, cũng như thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội. Hai bên trao đổi về một số vấn đề chiến lược khu vực cùng quan tâm. Hai nước chia sẻ kinh nghiệm và bàn việc tăng cường phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác ứng phó Covid-19, khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch...

Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022 được hai nước phát động nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào, ghi dấu mốc quan trọng mới, tiếp tục khắc sâu tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Chúc chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thành công tốt đẹp, đóng góp tiếp tục củng cố sự gắn bó, tin cậy và tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.