Vinagame không được nhập game mới và mở rộng người dùng

Vụ trưởng vụ Viễn thông, Bộ Bưu chính-Viễn thông Phạm Hồng Hải.
Vụ trưởng vụ Viễn thông, Bộ Bưu chính-Viễn thông Phạm Hồng Hải.

Theo ông Hải, trước mắt, Vinagame vẫn được phép duy trì hoạt động bình thường theo quy định hiện hành. Nhưng trong thời gian chờ đợi những văn bản quản lý chi tiết của các cơ quan chức năng (từ nay đến cuối năm 2005), VinaGanme sẽ không được mở thêm game mới, chỉ được phép giữ nguyên các account và trò chơi đang phát hành.

Ông Hải cho biết, một trong những vấn đề các cơ quan đã thống nhất sau cuộc họp là game online thuộc dịch vụ sử dụng Internet có tính chất hội tụ, phải chịu sự quản lý cả về khía cạnh dịch vụ viễn thông của Bộ BC-VT và nội dung thông tin từ phía Bộ VH-TT cùng một số bộ, ngành có liên quan khác. Đại diện Bộ BC-VT thừa nhận: bất cập lớn nhất hiện nay là công tác quản lý không theo kịp những phát triển của công nghệ cùng những ứng dụng kèm theo, trong đó có game online.

Ông Phạm Hồng Hải cho biết cuộc họp đã đi đến nhất trí với ba kết luận như sau:

Thứ nhất, dịch vụ trò chơi trực tuyến là nhu cầu giải trí chính đáng. Từ trước tới nay, các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Bưu chính - Viễn thông, và Bộ Văn hóa - Thông tin, các sở bưu chính - viễn thông đều chưa bao giờ có ý định ngăn cấm dịch vụ này. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần phải quản lý, để hạn chế những mặt tiêu cực của loại hình dịch vụ này.

Thứ hai, theo Nghị định 55, game online là loại dịch vụ ứng dụng Internet, và có bản chất là dịch vụ hội tụ của dịch vụ viễn thông truyền thống và nội dung. Vì là dịch vụ mới phát triển, cho nên cần phải quản lý phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành có liên quan. Các bộ, ngành đã có một vài cuộc họp liên quan đến nội dung này, nhưng để có đầy đủ chi tiết hơn thì phải nhiều cuộc họp khác, nhằm đưa ra hình thức quản lý phù hợp nhất.

Thứ ba, Bộ Bưu chính viễn thông cũng đã đưa ra kế hoạch cần đẩy nhanh và đưa ra xử lý liên ngành các vi phạm trong năm 2005. Công việc quản lý nội dung và quản lý hạ tầng phải hỗ trợ nhau để đưa ra những biện pháp phù hợp nhất. Thời gian tới, liên Bộ sẽ tiếp tục có các cuộc họp chi tiết hơn về văn bản quản lý. Trước đây, khi xây dựng nghị định 55, Bộ BC-VT đã không tính đến việc game online thuần túy có được xem là dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng hay không. Vì thế, đối với mảng dịch vụ game online truyền thống không bao gồm các dịch vụ viễn thông trong đó thì cuối năm sẽ có quy định liên ngành. Hiện nay, pháp lệnh BC-VT và nghị định 55 quy định nếu danh mục các dịch vụ viễn thông đã được xếp vào giá trị gia tăng thì phải xin giấy phép OSP.

Trong thời gian tới, Bộ BC-VT, Bộ VH-TT và Bộ Công an sẽ tiếp tục họp bàn và xây dựng quy định cụ thể về game online cũng như những giấy phép cần thiết mà các doanh nghiệp cần có khi kinh doanh dịch vụ.

 
Ông Nguễn Trí Dũng.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó cục trưởng Cục Báo chí, phân tích: Để đưa ra một quy định quản lý đầy đủ và chi tiết hơn thì cần phải có nhiều cuộc họp và nghiên cứu nữa. Hiện tại, game online ở Việt Nam là một lĩnh vực rất mới nhưng đã phát triển mạnh và cũng đến lúc phải được nhìn nhận, đánh giá kỹ càng trong quản lý. Đối với trường hợp vừa qua, các cơ quản lý sẽ ngồi lại với nhau để bảo đảm DN phát triển bình thường. Bộ VH-TT sẽ quản lý chặt chẽ về mặt nội dung.

Kinh nghiệm quản lý dịch vụ Game Online của Trung Quốc:

Theo tài liệu do Bộ Văn hóa Thông tin cung cấp, kinh nghiệm quản lý dịch vụ Game Online của Trung Quốc như sau: Vì Game Online được coi là một sản phẩm văn hóa bao gồm việc phân phối và phát hành trên Internet, các công ty kinh doanh phải xin phép các Sở Văn hóa xem xét và trình lên Bộ Văn hóa xác nhận nội dung của game là phù hợp và có thể truyền tải trên Internet (phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc).

Hoạt động Game Online bao gồm việc cung cấp và chia sẻ thông tin trên Internet, vì vậy, theo quy định về quản lý dịch vụ thông tin trên Internet, các công ty kinh doanh dịch vụ này phải xin giấy phép hoạt động (kinh doanh) tại Sở Viễn thông hoặc đơn vị của Bộ Công nghệ thông tin cấp tỉnh, nhằm ngăn chặn việc sản xuất, sao chép, xuất bản và phổ biến các nội dung bất hợp pháp của các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin.

Nhằm ngăn chặn việc vi phạm bản quyền, các công ty kinh doanh Game Online phải đăng ký bảo hộ bản quyền để được pháp luật bảo hộ.