Viện phí và chất lượng dịch vụ

Tuần qua, dư luận rất bức xúc trước sự việc xảy ra tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vào sáng 14-7. Ðiều dưỡng viên Trần Thị Vân Anh trong lúc đẩy xe đưa năm trẻ sơ sinh từ phòng điều trị đi tắm cho các cháu, khi đi qua đoạn dốc trước cửa phòng 32, do bất cẩn, đã bị trượt chân, làm nghiêng xe khiến năm cháu bị rơi từ trên xe đẩy xuống nền gạch.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. (Ảnh: baodatviet.vn)
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. (Ảnh: baodatviet.vn)

Sau khi xảy ra sự việc, Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ sản đã tạm đình chỉ công tác, yêu cầu điều dưỡng viên Trần Thị Vân Anh viết bản tường trình, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, rà soát lại quy trình chăm sóc trẻ; kiểm điểm và rút kinh nghiệm chuyên môn toàn bệnh viện. Sở Y tế yêu cầu bệnh viện nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân và những người liên quan để xử lý; phối hợp gia đình để theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho các cháu.

Sự việc trên xảy ra khi HÐND thành phố Hà Nội khóa 14 vừa thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức phí hơn 800 dịch vụ khám, chữa bệnh (trong đó, chỉ có tám dịch vụ giảm giá, còn lại là tăng giá hoặc phát sinh dịch vụ mới) càng khiến mọi người bức xúc. Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, sau khi điều chỉnh giá viện phí, kinh phí thu được từ hoạt động khám, chữa bệnh của ngành y tế Hà Nội sẽ tăng gấp hai lần. Nếu như trước đây, nguồn kinh phí này là 1.200 tỷ đồng/năm thì nay sẽ tăng lên 2.400 tỷ đồng/năm. Phần kinh phí tăng thêm này sẽ được dành 70 - 80% chi trả tiền thuốc, vật tư tiêu hao cho các cơ sở y tế; phần còn lại được chi cho hơn 40 cơ sở khám, chữa bệnh, với mức trung bình từ ba đến năm tỷ đồng/năm mỗi cơ sở, giúp các bệnh viện trút được gánh nặng bù lỗ, đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Tuy nhiên, qua sự việc nêu trên, chúng ta thấy rõ thực tế, đó là việc tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh không đi cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ðể không xảy ra những vụ việc tương tự như trên, ngành y tế cần chỉ đạo các bệnh viện rà soát lại quy trình chuyên môn, quy chế bệnh viện; thay đổi, bổ sung trang thiết bị, xe đẩy, hệ thống đường hành lang, đường nội bộ bệnh viện để tạo điều kiện chăm sóc, phục vụ bà mẹ, trẻ em tốt nhất. Nhưng quan trọng nhất là phải giáo dục y đức cho cán bộ ngành y, tăng cường tập huấn kỹ năng chăm sóc người bệnh, cũng như chấn chỉnh phong cách giao tiếp ứng xử của cán bộ, nhân viên, để mỗi y sĩ, bác sĩ thật sự là những "từ mẫu".

Có thể bạn quan tâm