Thầy Hoàng Hồng, Phó Chủ nhiệm khoa Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội – Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội): Phải làm lại sách giáo khoa và thay đổi phương pháp giảng bài.
Từ nhiều năm nay, năm nào điểm môn Lịch sử cũng thấp nhưng mọi khi không thống kê để cho ra những con số giật mình như năm nay.
Thực tế cho thấy, có một bộ phận học sinh rất kém trong trường THPT không biết thi vào đâu cả, không thể thi Toán, không thể thi Hóa... thì thi khối C vậy thôi. Số học sinh này, tôi rất ngạc nhiên, tại sao lại có thể đỗ tốt nghiệp THPT và có được tấm bằng tú tài và được đi thi đại học. Tôi lạ là rất đông thí sinh như thế (ít nhất là 30%), chắc chắn ở phổ thông rất coi thường môn Sử.
Tôi nghĩ, chắc là trong thi cử phải có điều gì đó quá dễ dãi, còn nếu nghiêm khắc thì số học sinh này sẽ không thể đỗ tốt nghiệp và chắc sẽ học tập (không riêng gì môn Sử) một cách nghiêm túc hơn.
Để giải quyết vấn đề, trước hết, phải có thái độ thật nghiêm túc đối với môn Sử, không phải là môn phụ, muốn học thế nào cũng đỗ, tự khắc học sinh phải có ý thức học tập. Điều đáng bàn là chương trình Lịch sử hiện nay vừa khô vừa khó vào. Nếu không có cải tiến về truyền đạt thì học sinh khó học.
Tôi đã xem sách giáo khoa Lịch sử dùng cho THPT. Sách giáo khoa được viết quá khô khan, không hấp dẫn, không gây hứng thú. Sách giáo khoa cần phải được làm lại, mang tính thẩm mỹ hơn, gây hứng thú cho người học hơn.
Thầy giáo chính là người truyền thụ cái hay cái đẹp của Lịch sử nhân loại, Lịch sử đất nước cho người học vì vậy thầy phải có phương pháp nào đó không cứng nhắc.
Tôi được biết, ở trường sư phạm khi dạy sinh viên người ta thường đưa ra những bài giảng mẫu. Sau đó, sinh viên học bài mẫu và dạy. Tình trạng này vẫn còn tồn tại. Bài nào cũng giống bài nào, người dạy học thuộc và dạy.
Theo tôi cần phải thay đổi thiết kế bài giảng ngay ở trường sư phạm, không nên câu nệ quá nhiều vào bài giảng khuôn mẫu. Tự giáo viên phải tìm ra nguồn cảm hứng và có bài giảng cho riêng mình.
Thầy Phạm Xanh, Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử Việt Nam Cận Hiện đại, khoa Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội – Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội): Bỏ qua chuyện lâu dài của một dân tộc.
Hiện trong giới đặt ra một câu hỏi là việc dạy và học Sử ở phổ thông như thế nào, quan niệm môn Sử ở hệ thống phổ thông ra sao?
Câu trả lời là môn Lịch sử chưa được đặt đúng vị trí trong hệ thống môn học ở trường phổ thông: chương trình môn Lịch sử bị cắt xén; có năm thi tốt nghiệp, có năm không thi nên học sinh học đối phó. Vì vậy dẫn đến tình trạng nhiều học sinh ngán, không học Sử. Đó là một nguy cơ bởi, môn Lịch sử góp một phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách người Việt Nam.
Trong thế giới ngày nay, muốn hòa nhập, không hòa tan như Đảng ta đã chỉ ra thì chúng ta phải giữ nhân cách người Việt Nam. Sẽ không làm được điều đó nếu thiếu kiến thức lịch sử dân tộc.
Ngoài việc củng cố đội ngũ dạy Lịch sử ở trường phổ thông, chúng ta phải hoàn thiện lại sách giáo khoa từ lớp 10, 11, 12 bao gồm toàn bộ Lịch sử thế giới, Lịch sử Việt Nam. Bộ sách giáo khoa của chúng ta hiện nay còn nhiều lỗ hổng.
Đáng buồn là bây giờ nhiều người chỉ nghĩ đến kinh tế và bỏ qua những chuyện lâu dài của một dân tộc. Tôi cho rằng phải đặt Lịch sử đúng vị trí và tầm quan trọng của nó ở phổ thông. Coi trọng môn Toán, môn Văn hơn môn Lịch sử là sai lầm.
Cô Nguyễn Thúy Hạnh, giáo viên dạy Lịch sử trường THPT Hà Nội – Amsterdam: Ai phải chịu trách nhiệm?
Cũng buồn vì môn Lịch sử chưa được đặt đúng tầm, được coi là môn phụ. Hầu hết các trường coi Lịch sử là môn phụ nên học sinh không chú trọng học lắm. Sự việc đã xảy ra thì cả lãnh đạo ngành, giáo viên và học sinh đều phải chịu trách nhiệm. Tôi cũng xin nhấn mạnh là có rất nhiều học sinh rất thích học Lịch sử, kể cả những học sinh học thiên về tự nhiên.
Điểm thi trung bình môn Sử ở Đại học Xã hội và Nhân văn Hà Nội: 2,18 Mặc dù đến cuộc họp chiều 5-8 mới đưa ra điểm chuẩn dự kiến nhưng theo đánh giá của một thầy giáo trong ban giám hiệu, điểm chuẩn vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái 1 - 2 điểm. Theo PGS-TS Phạm Gia Lâm, năm nay, điểm trung bình của các thí sinh thi vào trường không cao. Môn Văn có 9.310 bài thi, điểm trung bình là 5,66; môn Lịch sử có 9.215 bài thi, điểm trung bình là 2,18; môn Địa lý có 9.065 điểm trung bình là 4,28 điểm. Hai thủ khoa khối C của trường là Nguyễn Thị Huê và Trần Thị Hà đều đạt 24,5 điểm (chưa kể điểm ưu tiên). Nguyễn Thị Huê (SN 27-2-1986), ở Thái Bình, học trường THPT Nam Tiền Hải. Điểm Văn đạt 9, Sử: 7,5 điểm; Địa: 8 điểm. Trần Thị Hà (SN 29-7-1987, ở Nam Định, học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong, thi vào khoa Sư phạm Sử. Hà được 8 điểm Văn; Sử 7,5; Địa 9. Như vậy, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có ĐH Công nghệ, ĐH Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, khoa Kinh tế, khoa Luật và khoa Sư phạm công bố điểm thi. Cũng trong ngày 4-8, một số trường đại học như ĐH Dân lập Phương Đông, Học viện Ngân hàng, ĐH Lâm Nghiệp... hoàn thành khâu chấm thi. Hôm nay (5-8), dự kiến các trường ĐH Xây Dựng Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Thương Mại Hà Nội... sẽ công bố điểm thi. Điểm trung bình môn Sử ở trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh: 1,5 Chiều ngày 4-8-2005, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh chính thức công bố điểm thi. Theo dự kiến, điểm chuẩn trúng tuyển tất cả các ngành đối với học sinh phổ thông, khu vực 3 là 19,5 điểm (năm trước điểm chuẩn trúng tuyển là 16,5 điểm). Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tuyển 100% thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Khoa Kinh tế thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng vừa công bố điểm thi đối với 8.301 thí sinh dự thi. Năm nay, Khoa Kinh tế lấy 1.250 chỉ tiêu ở 2 khối thi A và D 1 cho 8 ngành học gồm: Kinh học, Kinh tế đối ngoại, Kinh tế công cộng, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán, Hệ thống thông tin quản lý, Luật Kinh doanh và Luật thương mại quốc tế. Cũng trong ngày 4-8, Trường ĐH Thể dục -Thể thao 2 (TP Hồ Chí Minh) công bố điểm thi cho 2.246 thí sinh dự thi. Chỉ tiêu của trường là 270 sinh viên. Đại học Quốc tế thuộc ĐH QG TP Hồ Chí Minh cũng đã công bố điểm thi. Điểm thi cụ thể của thí sinh dự thi vào các trường vừa nêu trên đã được cập nhật trên báo Tiền Phong điện tử: www.tienphongonline.com.vn. Ông Trương Văn Chung, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn (Thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết: Điểm chuẩn các ngành khối C của trường sẽ rất thấp vì "ảnh hưởng" môn Lịch sử. Thống kê từ kết quả tuyển sinh cho thấy điểm trung bình môn Lịch sử chỉ đạt 1,5 điểm, thấp kỷ lục. Nếu nhà trường tuyển 100% chỉ tiêu nguyện vọng 1 thì điểm chuẩn ngành thấp nhất thuộc khối C là 13 điểm, khối D1 là 15 điểm và điểm chuẩn ngành cao nhất khối C là 20,5 điểm, khối D1 là 21 điểm. Điểm chuẩn dự kiến ngành Ngữ văn Anh là 20 điểm, ngành Đông Phương học: 19 điểm, Ngữ văn: 20,5 điểm. Báo chí: 21 điểm; Triết học: 13 điểm... Chiều ngày 5-8-2005, trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn TP Hồ Chí Minh chính thức công bố điểm thi. |