VCCI: Cần ngăn ngừa rủi ro về doanh thu của các dự án đường giao thông

NDO - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Thông tư hướng dẫn một số nội dung dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng kinh doanh-quản lý đường bộ cao tốc (O&M).
0:00 / 0:00
0:00
Có tình trạng đặt biển báo cấm xe tải tại đường song song nhằm dồn các phương tiện này đi vào dự án PPP. (Ảnh: MINH TRANG)
Có tình trạng đặt biển báo cấm xe tải tại đường song song nhằm dồn các phương tiện này đi vào dự án PPP. (Ảnh: MINH TRANG)

Đối với vấn đề tổ chức giao thông, theo Nghị định 32/2014/NĐ-CP ngày 22/04/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và sửa đổi bởi Nghị định 25/2023/NĐ-CP ngày 15/07/2023, các vấn đề này hiện thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông vận tải và/hoặc ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Tuy nhiên, VCCI cho biết, vấn đề tổ chức giao thông hiện nay tại một số dự án và địa phương đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi của của các chủ phương tiện, người dân và doanh nghiệp tại các địa phương có dự án.

VCCI cho rằng, phương án tổ chức giao thông của cao tốc cũng như mạng lưới giao thông chung quanh sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe và doanh thu của các dự án đường cao tốc. Bởi theo phản ánh, hiện đang có tình trạng cắm biển cấm xe tải ở đường song song nhằm dồn lưu lượng xe đi vào dự án giao thông đầu tư theo hình thức PPP.

Một số nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông cũng cho biết, rất quan tâm đến việc tổ chức giao thông của dự án và khu vực chung quanh. Do đó, VCCI đề cơ quan soạn thảo bổ sung các vấn đề về phương án tổ chức giao thông của dự án đường cao tốc cũng như mạng lưới giao thông quanh (đường dẫn, đường nối, đường song song) vào hợp đồng O&M để ngăn rủi ro về doanh thu của dự án.

Trên thực tế, có trường hợp phản ánh với VCCI tình trạng đặt biển báo cấm xe tải tại đường song song nhằm dồn các phương tiện này đi vào dự án PPP.

Đồng thời, phải quy định kỹ hơn vấn đề lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh vận tải, du lịch, công nghiệp trong khu vực về phương án tổ chức giao thông dự kiến.

Ngoài ra, theo VCCI, việc cho phép tư nhân tham gia quản lý, vận hành đường cao tốc thông qua các hợp đồng O&M không chỉ có tác dụng chuyển nợ công thành nợ tư nhân, chuyển rủi ro doanh thu của con đường, mà còn nên được tận dụng để nâng cao năng lực quản lý, vận hành dự án. Các doanh nghiệp tư nhân thường năng động và linh hoạt hơn trong việc đưa ra các phương án quản lý dự án để đạt được đầu ra mong muốn.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc quản trị dự án theo đầu ra thay vì quản lý quá trình. Theo phương pháp quản lý quá trình, Nhà nước thường đặt ra các yêu cầu như: thời hạn bảo trì, số lượng người trực, số lượng phương tiện thường trực để làm các công tác phân luồng, hạn chế ách tắc, cứu hộ cứu nạn,…

Ngược lại, theo phương pháp quản lý đầu ra, Nhà nước có thể đặt ra các chỉ tiêu đầu ra như: tốc độ lưu thông trung bình và trong giờ cao điểm, thời gian xếp hàng đợi trả phí, tỷ lệ tai nạn giao thông, thời gian từ khi tai nạn đến khi được cứu hộ cứu nạn, mức thiệt hại… Doanh nghiệp dự án có quyền tự đưa ra biện pháp quản lý về nhân lực, vật lực nhằm đạt được mục tiêu đầu ra.