Vấn đề ô-tô “phế liệu” ở Campuchia

NDO -

NDĐT - Báo Bưu điện Phnom Penh vừa dẫn thông báo của Tổng cục Thuế và Hải quan Campuchia cho biết, việc những chiếc ô-tô được coi như là phế liệu nhập khẩu, rồi chúng lại được kết hợp lắp ráp tại nơi sửa ô-tô là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông.

Chiếc xe này từng được lắp ráp bằng những linh phụ kiện “phế liệu” và đã bị chính quyền Campuchia thu giữ. (Ảnh: Báo Bưu điện Phnom Penh).
Chiếc xe này từng được lắp ráp bằng những linh phụ kiện “phế liệu” và đã bị chính quyền Campuchia thu giữ. (Ảnh: Báo Bưu điện Phnom Penh).

Nhiều năm qua, các nhà nhập khẩu ô-tô có giấy phép tại Campuchia đã kiến nghị cơ quan chức năng phải xử lý vấn đề này.

Theo thông báo của Tổng cục Thuế và Hải quan Campuchia, gần đây cơ quan này đã thu giữ và tiêu hủy một số ô-tô được tạo ra từ những phế liệu như trên và các linh phụ kiện. Cơ quan này cho rằng, việc sử dụng loại phương tiện giao thông như vậy không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và có thể gây tai nạn. Hơn nữa, nó cũng có thể làm thất thu thuế.

Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, thuế đánh vào ô-tô nhập khẩu chiếm một phần ba tổng nguồn thu thuế nhập khẩu ở nước này.

Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp ô-tô Campuchia Peter Brongers đã hoan nghênh thông báo nói trên của Tổng cục Thuế và Hải quan. Theo ông Brongers, ngày càng nhiều quan chức chính phủ bắt đầu hiểu rằng thị trường ô-tô chợ đen có thể gây nguy hại. Campuchia đang trở thành bãi rác của ô-tô đã qua sử dụng.

Có những cửa hàng lắp ráp ô-tô ở Phnom Penh và các tỉnh khác mà ở đó mọi phụ tùng, từ động cơ đến gương xe, có thể được mua từ những người buôn bán không có giấy phép.

Các chuyên gia ngành ô-tô Campuchia cho biết, có không ít linh phụ kiện và bộ phận xe hơi được đưa vào Campuchia từ Mỹ, Nhật Bản, Thái-lan và Malaysia sau khi đã bị loại bỏ tại những quốc gia này do bị hư hại sau tai nạn hoặc hết hạn sử dụng.

Ô-tô mới, nhập khẩu vào Campuchia đắt đỏ. Tổng thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng bằng 122,75% giá trị xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, tổng các loại thuế đánh vào linh phụ kiện hoặc thậm chỉ cả chiếc ô-tô mà được coi là phế liệu nhập khẩu chỉ nằm trong khoảng từ 0% đến 45% giá trị những mặt hàng này.

Theo ông Brongers, những người sử dụng cuối cùng sẽ được lợi từ sự chênh lệch này. Đây là lý do chính tại sao Chính phủ Campuchia từng do dự xử lý vấn đề này.

Tuy nhiên, quan niệm đó dường như đang thay đổi. Người chủ của một trong số hàng chục cửa hàng sửa chữa ô-tô ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh, tự xưng là Heng cho biết, gần đây cảnh sát đã tăng cường kiểm tra. “Chúng tôi được phép sửa chữa ô-tô gặp ít trục trặc như thay cửa xe hoặc một số linh kiện, nhưng chúng tôi không thể sửa chữa ô-tô mà bị hư hỏng nặng”, người này nói và chỉ vào một chiếc xe, rồi cho biết “Như chiếc xe này, nó gần như bị hư hỏng hoàn toàn, và trong vài ngày tới, chính quyền sẽ tới và kiểm tra những giấy tờ pháp lý liên quan, do vậy chúng tôi không dám sửa”.