Ứng xử văn minh, thân thiện trong vận tải hành khách công cộng

Ngày 25/11, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi "Nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2022". Đây là hoạt động giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt; góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, chuyên nghiệp và tiện ích tới người dân đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô.
0:00 / 0:00
0:00
Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải phát biểu khai mạc hội thi.
Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải phát biểu khai mạc hội thi.

Hội thi hưởng ứng Kế hoạch số 46/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025.

Với sự tham gia của 11 doanh nghiệp đang vận hành khai thác dịch vụ xe buýt trên địa bàn thành phố, 58 thí sinh đã trải qua 35 câu hỏi trắc nghiệm của phần thi hiểu biết về quy định, nghiệp vụ phục vụ giao thông công cộng đối với nhân viên xe buýt và 15 câu hỏi tình huống ứng xử.

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã đưa ra những tình huống thường xuyên xảy ra trên xe buýt để các đội thi thể hiện kiến thức về giao thông công cộng và khả năng ứng xử. Nhiều tình huống với hành khách là người già, trẻ em đều được đội ngũ thí sinh tham gia dự thi xử lý khéo léo, chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, hội thi là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa với các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ của đội ngũ công nhân xe buýt với người dân Thủ đô.

"Định hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, khuyến khích và mang đến cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội phương tiện di chuyển hàng ngày văn minh, thân thiện sẽ là mục tiêu của nhân viên xe buýt nói riêng và các cấp quản lý giao thông công cộng nói chung", ông Hải chia sẻ.

Thời gian qua, xe buýt Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong vận hành, phục vụ và trở thành một phần không thể thiếu trong giao thông của thành phố; góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, giảm áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường, chi phí đi lại và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Anh Nguyễn Quang Đức, nhân viên bán vé Xí nghiệp buýt 10.10 thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội, người có 11 năm gắn bó với xe buýt chia sẻ, hiện nay, đội ngũ nhân viên xí nghiệp đã hoàn thiện quy trình phục vụ hành khách chuyên nghiệp để hình ảnh xe buýt Hà Nội đẹp hơn, văn minh hơn. Thời gian tới, nhân viên phục vụ giao thông công cộng sẽ nỗ lực hơn nữa để xe buýt thực sự thân thiện trong mắt người dân. "Chúng tôi cũng mong muốn người dân sẽ có ý thức chấp hành giao thông tốt hơn; đồng thời cảm thông hơn với đội ngũ nhân viên phục vụ", anh Đức cho hay.

Hội thi không chỉ góp phần tạo chuyển biến hơn nữa về chất lượng dịch vụ vận tải công cộng Hà Nội mà còn là một dịp để người dân thêm hiểu và quan tâm với những người đang phục vụ trên mạng lưới xe buýt Thủ đô. Từ đó, người dân có thể đồng cảm, chia sẻ và lựa chọn giao thông công cộng là "người bạn" đồng hành mỗi ngày.