Tăng lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng trong đề thi tiếng Anh

NDO -

Theo nhận xét của các giáo viên, đề thi tiếng Anh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có sự gia tăng lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của thí sinh bên cạnh những câu hỏi kiểm tra ngữ pháp thông thường.

Thí sinh tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Thí sinh tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Chiều 18/6, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội đã hoàn thành môn thi thứ 2 là Ngoại ngữ.

Nhận định chung về đề thi tiếng Anh năm nay, các giáo viên của Tổ tiếng Anh, Hệ thống giáo dục Học mãi cho biết,  đề thi có sự thay đổi về mặt cấu trúc so với năm trước, với 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút (năm học 2021-2022 là 30 câu trắc nghiệm trong 45 phút). Kiến thức được hỏi nằm trong chương trình tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9. Đề có độ phân hóa tốt, đáp ứng yêu cầu của một đề tuyển sinh. Với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong sách giáo khoa có thể hoàn thành 60% bài thi. Tuy nhiên, để tối ưu hoá điểm thi, thí sinh cần chú trọng mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng làm bài.

Theo các giáo viên, mặc dù tăng lên số lượng câu hỏi, nội dung kiến thức được hỏi trong đề thi có độ phủ rộng, nhưng không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao.  

Tuy vậy, đề thi năm nay vẫn được đánh giá có sự phân hóa tốt. 75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, 15% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ vận dụng và 10% thuộc cấp độ vận dụng cao. Mặc dù không xuất hiện nhiều câu hỏi đánh đố, nhưng số lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của thí sinh lại tăng lên đáng kể so với những câu hỏi kiểm tra ngữ pháp thông thường. Câu hỏi dùng để phân loại thí sinh còn nằm ở dạng bài đọc điền từ vào đoạn văn. Các giáo viên cho biết, đây là một điểm hay của đề thi tuyển sinh vào 10 của Hà Nội môn tiếng Anh.

Giáo viên Nguyễn Phương Linh của Tuyển sinh 247 đưa ra nhận xét đề thi vừa sức học sinh, trên 60% thuộc câu hỏi nhận biết. Chỉ 4-5 câu vận dụng phân loại học sinh. Học sinh khá có thể dễ dàng đạt 8-8,75 điểm. 

Cô cho biết: “Bài đọc chủ đề quen thuộc, từ vựng và câu hỏi không đánh đố học sinh. Tuy nhiên, học sinh dễ mất điểm ở dạng bài viết lại câu và sử dụng từ gợi ý viết lại câu nếu không nắm vững cấu trúc và đọc không kỹ đề bài.

Từ đề thi năm nay, các giáo viên Học mãi đưa ra tư vấn “chìa khóa tốt nhất để hoàn thành bài thi vẫn là nắm chắc các kiến thức nền tảng và thành thạo các kỹ năng làm bài”.