Từ năm 2026, Đắk Lắk có lễ hội sầu riêng cấp tỉnh

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn về việc thống nhất chủ trương nâng cấp Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc thành Lễ hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk.

Từ năm 2026, Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc được nâng cấp thành Lễ hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk.
Từ năm 2026, Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc được nâng cấp thành Lễ hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, lễ hội được tổ chức hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2026 với quy mô cấp tỉnh. Trong những năm qua, Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc đã trở thành điểm nhấn văn hóa, du lịch đặc sắc của tỉnh Đắk Lắk. Được tổ chức lần đầu vào năm 2022, lễ hội đã thu hút 100.000 lượt khách, trong đó có hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong và ngoài tỉnh tham quan.

Tại lễ hội, nhiều hoạt động phong phú như: Hội chợ nông sản, hội thi trái cây ngon, diễu hành xe hoa, biểu diễn nghệ thuật dân gian, quảng bá du lịch, kết nối tiêu thụ nông sản… tạo khí thế sôi động, lan tỏa giá trị văn hóa và khẳng định tiềm năng phát triển bền vững của ngành hàng sầu riêng Đắk Lắk. Việc nâng cấp lễ hội nhằm tôn vinh giá trị cây sầu riêng, khẳng định thương hiệu nông sản chủ lực của Đắk Lắk, góp phần quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa và tiềm năng du lịch của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Bàn giao đường bê-tông, cầu sắt dân sinh cho nhân dân xã Ngọc Linh

Sau 10 ngày khẩn trương thi công, tuyến đường dài khoảng 500m (bị chia cắt bởi cơn bão số 12-Fengshen), gồm đường và cầu, bề rộng từ 1,5m đến 1,8m đã được Sư đoàn 10, Quân đoàn 34 bàn giao cho chính quyền và nhân dân xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi.

Tuyến đường được xã Ngọc Linh đặt tên là đường Quân Dân với cao điểm có đến 300 người tham gia góp sức thi công; thường trực là 200 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10, số còn lại là lực lượng dân quân tự vệ xã và người dân địa phương. Tuyến đường hoàn thành giúp bà con thoát khỏi cảnh cô lập, đi lại an toàn, trẻ em đến trường thuận lợi hơn. Ngoài giúp dân làm đường, Sư đoàn 10 còn hỗ trợ địa phương khơi thông nhiều điểm sạt lở trên các tuyến đường, khu dân cư, khu sản xuất.

Triển lãm "Di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man" tại Pleiku

Từ ngày 15-25/11, tại Phòng Chuyên đề, Bảo tàng Pleiku, tỉnh Gia Lai diễn ra triển lãm “Di sản nghệ thuật của họa sĩ Xu Man”, nhằm tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ tài hoa người Ba Na. Các chủ đề lớn trong tranh của ông gắn liền với Tây Nguyên như: Bác Hồ và đồng bào Tây Nguyên, Tây Nguyên kháng chiến, Ngày hội làng, Tây Nguyên đổi mới… Ngoài ra, ông còn sáng tác nhiều tranh tuyên truyền cổ động, chân dung chiến sĩ phục vụ cách mạng. Các sáng tác cuối đời của ông tập trung vào đề tài sinh hoạt đời thường, lưu giữ ký ức một thời.

Hiện nay, các bảo tàng trong nước lưu giữ hơn 100 tác phẩm của ông, chưa kể nhiều tác phẩm thuộc bộ sưu tập tư nhân trong và ngoài nước. Triển lãm trưng bày 120 tác phẩm sáng tác từ thập niên 1960 đến năm 2000, trong đó có hơn 50 tác phẩm gốc, cùng nhiều tranh chụp lại từ bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Quân khu 5 (Đà Nẵng) và Bảo tàng Quân đoàn 34 (Gia Lai). Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu nhiều hình ảnh, hiện vật, tài liệu liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Xu Man.

Lâm Đồng: Kinh ngạch xuất khẩu tháng 10 hơn 2.741 triệu USD

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 2.741 triệu USD, đạt 84,8% kế hoạch, tăng hơn 47% so với cùng kỳ năm 2024. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng so với cùng kỳ như: Alumin và hydroxit nhôm đạt 545 triệu USD, tăng hơn 31%; cà-phê nhân đạt 500,7 triệu USD, tăng 54,3%; rau, củ, trái cây các loại đạt 130,8 triệu USD, tăng 37%; hàng may mặc và nguyên liệu dệt may đạt 356,3 triệu USD, tăng hơn 17,3%... Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút 43 dự án đầu tư ngoài ngân sách, tổng vốn đăng ký hơn 14,3 nghìn tỷ đồng. Hiện trên địa bàn Lâm Đồng có 2.940 dự án còn hiệu lực hoạt động, trong đó có 235 dự án FDI.

tb12.png
Alumin là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tại Lâm Đồng.

Lâm Đồng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số quảng bá sản phẩm OCOP

Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng có 914 sản phẩm OCOP của 522 chủ thể là tổ chức và cá nhân đạt từ 3-4 sao. Cụ thể, 75 sản phẩm OCOP 4 sao và 839 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu vào những nhóm sản phẩm có nhiều lợi thế của địa phương như: cà-phê, mắc-ca, ca-cao, thanh long, a-ti-sô, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ du lịch nông thôn. Để chủ động quảng bá và phân phối sản phẩm, các chủ thể OCOP đã chủ động ứng dụng công nghệ số, tiếp cận các kênh bán hàng trực tuyến, góp phần xây dựng thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nhằm hỗ trợ các chủ thể, Chi cục Phát triển nông thôn Lâm Đồng đã đồng hành, xây dựng cẩm nang điện tử hướng dẫn quy trình số hóa sản phẩm OCOP; tổ chức tập huấn kỹ năng, hỗ trợ đưa sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử như TikTok shop, website, fanpage, chợ phiên OCOP...

Các video trải nghiệm thực tế giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm sinh động hơn, từ đó tăng niềm tin và khả năng nhận diện thương hiệu địa phương. Sở Công thương Lâm Đồng cũng triển khai đề án truy xuất nguồn gốc bằng mã QR giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ và giá thành ngay trên bao bì, góp phần khẳng định tính minh bạch và tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cũng như trong chuỗi cung ứng hiện đại.

Có thể bạn quan tâm