Nghiên cứu về hiệu ứng Kondo không chỉ có giá trị nền tảng trong vật lý lý thuyết, mà còn mở ra những triển vọng ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực công nghệ lượng tử. Đây là minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng của khoa học cơ bản, đồng thời ghi nhận những đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam.
Ngày 18/8, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), tỉnh Gia Lai, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp ICISE long trọng khai mạc “Hội nghị quốc tế: Vật lý hương vị” (VSAFP) với sự tham dự của gần 60 nhà khoa học, nghiên cứu sinh và chuyên gia trẻ đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Với chủ đề mang tính thời sự là "Trí tuệ nhân tạo, Vật lý-Ứng dụng", bài giảng đại chúng này không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu mà còn mở ra những hướng đi mới, kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và vật lý để thúc đẩy sự phát triển của khoa học-công nghệ.
Ngành học thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản như: Vật lý học, Hóa học,... của Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội có mức điểm chuẩn trúng tuyển năm 2024 cao, hơn 25 điểm trở lên.
Sáng 5/8, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, Bình Định, Hội nghị quốc tế “Truy tìm hạt Axion” đã diễn ra với sự tham dự của hơn 50 chuyên gia, nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội nghị do Hội Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm ICISE phối hợp cùng Viện Đa ngành Hubert Curien (IPHC) - Pháp và Dự án STRONG2020 - châu Âu tổ chức.
Ngày 16/7, tại Trung tâm quốc tế về Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) chính thức khai mạc Trường học Vật lý Việt Nam lần thứ 30 ( VSOP30), thu hút 34 nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia.
Chiều 11/7, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, Bình Định đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP).
Sau 2 ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, chiều 28/6, sau khi làm bài thi Ngoại ngữ, khoảng 90 nghìn thí sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc kỳ thi với tâm trạng thoải mái, kỳ vọng đạt kết quả tốt để vào các trường đại học như mong muốn.
Môn Vật lý thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 được các thí sinh thực hiện trong sáng 28/6. Các câu hỏi khó của đề thi rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lý lớp 12.
Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi Olympic Vật lý châu Á-APhO năm 2024 được tổ chức tại Malaysia đạt được kết quả vượt trội so với những năm trước, với thành tích 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 6 Huy chương Đồng.
Chiều 3/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý 2023 thuộc về 3 nhà khoa học Pierre Agostini (người Pháp), Ferenc Krausz (người Áo gốc Hungary) và Anne L' Huillier (người Thụy Điển gốc Pháp).
Tối 16/ 7, Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 5 học sinh dự thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) năm 2023 thì cả 5 em đều đoạt huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.
Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2023, Vũ Thế Sơn, lớp 11A12, Trường trung học phổ thông Phùng Khắc Khoan (Thạch Thất, Hà Nội) đã giành giải ba môn Vật lý. Sơn là học sinh lớp không chuyên của một trường ngoại thành Hà Nội nhưng đã rất nỗ lực để đạt được thành tích này.
Cách đây một năm, Võ Hoàng Hải (trong ảnh), học sinh Trường trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam lọt vào đội tuyển dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế và giành Huy chương vàng tại kỳ thi này.
Chiều 29/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp tổ chức ra mắt hai Trung tâm khoa học dạng 2 dưới sự bảo trợ của tổ chức UNESCO: Trung tâm Vật lý Quốc tế (ICP) và Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán học (ICRTM).
“Vui chơi, giải trí theo tôi thực ra là được làm những việc mình thích. Vì vậy, thay vì bắt buộc con trẻ phải học, tại sao ta không tìm cách khiến cho các em thích học?”, Thầy giáo Mai Văn Túc-người từng bán đồ, vay nợ để đầu tư xây dựng một trung tâm thí nghiệm vật lý cho học trò thoát cảnh “học chay” đã mở đầu cuộc chuyện trò chân tình và cởi mở với tôi bằng một câu hỏi. Và đó cũng chính là “đề bài” mà thầy luôn trăn trở với nền giáo dục nước nhà, đã dành cả đời mình để đưa ra một “lời giải” tối ưu.