Trương Hán Minh - một phong cách thủy mặc

Hàng chục triển lãm tranh thủy mặc lớn – nhỏ, riêng – chung, trong nước – ngoài nước của Trương Hán Minh nhiều năm qua chính là những nét khắc họa hành trạng nghệ thuật của anh. Tranh thủy mặc Trương Hán Minh vẫn cứ mang đề tài muôn thuở như sơn, thủy, trúc, điểu, ngư, hoa,… Nhưng công chúng và giới phê bình mỹ thuật vẫn thấy tranh anh luôn mới. Mới ở bố cục, cách phối màu và cả thủ pháp.

Với tranh thủy mặc truyền thống, đen trắng là hai màu phối chủ đạo. Riêng ở tranh thủy mặc của Trương Hán Minh, người ta thấy màu sắc đa dạng phong phú, mảng miếng hài hòa. Chính thủ pháp và nét cọ truyền thống của tranh thủy mặc Trung Hoa kết hợp nhuần nhuyễn với nghệ thuật ánh sáng, màu sắc của hội họa phương Tây đã làm cho tranh thủy mặc của anh quyến rũ lòng người và giới yêu mỹ thuật.

Nói về nghệ thuật của mình, anh bày tỏ: “Tranh thủy mặc của tôi xuất phát từ trường phái Lĩnh Nam, Trung Hoa, nhưng tôi không theo truyền thống mà cách tân, kết hợp với ánh sáng học, màu sắc học của mỹ thuật phương Tây tạo nên những tác phẩm thủy mặc rất đặc trưng cho sự giao thoa, thẩm thấu văn hóa Đông – Tây”.

Ngôn ngữ tranh thủy mặc của anh phong phú, khỏe khoắn và nhiều biểu cảm. Và người xem cũng dễ cảm và nhận rõ sự kết hợp tài tình này trong hàng loạt bức tranh của anh về hoa, lá, chim, cá, cây, cảnh. Thưởng lãm nhiều bức tranh của anh vẽ về các chủ đề trên, dễ nhận ra có gì đó rất khuấy động về mặt bố cục nhưng lại rất dứt khoát và khỏe khoắn về đường nét. Cách phối màu mực đen nhuần nhuyễn với sự tươi thắm, xanh thẳm của màu son, màu xanh khiến tranh của anh có sức sống và cuốn hút.

Nhiều tác phẩm của Trương Hán Minh được in vào tuyển tập mỹ thuật toàn quốc và một số tuyển tập tranh thế giới. Anh từng có nhiều triển lãm trong nước và nhiều nước trên thế giới. Người trong giới coi anh là một trong không nhiều họa sĩ hàng đầu vẽ tranh thủy mặc ở thành phố Hồ Chí Minh và cả ở Việt Nam.

Bên cạnh những đề tài mang phong cách truyền thống, mấy năm trở lại đây, Trương Hán Minh chuyển sang vẽ tranh thủy mặc về phong cảnh Việt Nam với nhiều đề tài gần gũi đời sống qua hàng chục chuyến đi thực tế khắp mọi miền đất nước. Các bức như: Nhà ở Mường Khương (Lao Cai), Ký ức Trường Sơn, Động Phong Nha, Sắc thu hồ Hoàn Kiếm, Xuân Sa Pa, An cư (Tam Nông, Đồng Tháp), Ký họa Cần Giờ,… chính là những bức tranh tiêu biểu cho lối vẽ mà như chính anh gọi: một phong cách tranh thủy mặc mới. Vẫn là phong cảnh thiên nhiên bốn mùa, vẫn là hoa lá, chim muôn,… nhưng đường nét khoáng đạt, màu sắc sinh động đầy sắc thái hiện đại.

Đảm nhận nhiều chức vụ, Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Tp.HCM, Hội trưởng Hội Mỹ thuật người Hoa, và nhiều chức danh khác,… , rồi thêm công việc giảng dạy mỹ thuật ở các trường đại học, các trung tâm văn hóa, nhưng không ngày nào anh quên cầm cọ trước tờ giấy xuyến chỉ. Vẽ trong anh dường như đã trở thành một nhu cầu tự nhiên, tự nhiên suốt đời, như ăn cơm, uống nước hằng ngày. Và anh đã, đang và tiếp tục miệt mài khám phá, hoàn thiện phong cách tranh thủy mặc mới như là một đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm