Nhiều điểm mới trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng
Theo Tiến sĩ Nguyễn Viết Vy, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi, cùng với việc thực hiện nhiều giải pháp một cách đồng bộ để hướng đến đạt tiêu chí Trường Chính trị tỉnh chuẩn mức 1, 2 theo Quy định 11 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực nỗ lực đổi mới công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nhất là trong việc xây dựng kế hoạch mở lớp, đổi mới cách thức tuyển sinh, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, hợp tác quốc tế…
Qua thời gian thực hiện, một số điểm mới trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng được áp dụng tại Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi đã mang lại những chuyển biến tích cực. Những kết quả này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho học viên trong tiếp thu kiến thức và áp dụng vào thực tế công tác được tốt hơn.
Cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. |
Những điểm mới trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi, theo Tiến sĩ Nguyễn Viết Vy, thứ nhất là đổi mới trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thứ hai, giao cho các đơn vị, địa phương quyết định danh sách học viên của đơn vị mình tham gia học chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị.
Thứ ba, tạo điều kiện cho giảng viên cơ hữu tiếp cận thực tiễn; mở rộng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng và báo cáo viên.
Thứ tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý học viên.
Thứ năm, tăng cường công tác đào tạo, thu hút đội ngũ giảng viên, viên chức chất lượng cao và mở rộng hợp tác quốc tế.
“Cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị nên chất lượng từng bước được nâng lên, góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”, đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đánh giá.
Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi luôn đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. |
Cũng theo đồng chí Đặng Ngọc Huy, đạt được kết quả nêu trên là nhờ sự quyết tâm của Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm Chính trị cấp huyện đã không ngừng đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn; đưa việc bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng học viên.
Dù đạt nhiều kết quả trong công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng, nhưng theo đồng chí Đặng Ngọc Huy nội dung đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn nặng về tính lý thuyết, trong khi đó về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là kỹ năng xử lý tình huống chưa đáp ứng yêu cầu thực tế; phương pháp dạy và học hiện đại chưa được sử dụng đồng bộ, hiệu quả; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, sự kết hợp giữa lý luận với thực tiễn trong giảng dạy chưa thật sâu sắc; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp (2,6%), thiếu giảng viên chất lượng cao, nhiều kinh nghiệm thực tiễn; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ các cấp trong tỉnh và Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi chưa thật sự chặt chẽ.
Xây dựng trường đạt chuẩn mức 1
Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian đến.
Cụ thể, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan nghiên cứu triển khai các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Chính trị cấp huyện; đồng thời, xây dựng Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi đạt các tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1 vào năm 2026, định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2 vào năm 2030 theo Quy định số 11/QĐ-TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn và Đề án số 16-ĐA/TU ngày 30/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Đội ngũ giáo viên Trường Chính trị tỉnh Quảng Ngãi có chuyên môn cao, đáp ứng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. |
Đồng thời, sớm hoàn chỉnh, trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến về Đề án cử giảng viên Trường Chính trị tỉnh đi nghiên cứu thực tế có kỳ hạn; nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên; bổ sung đội ngũ giảng viên trẻ, có chuyên môn cao để đáp ứng nhu cầu phát triển; đổi mới phương pháp quản lý chuyên môn giảng dạy, có phương pháp quản lý việc giảng dạy đối với giảng viên thỉnh giảng; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và giảng dạy.
Đối với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, định hướng Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị cấp huyện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị bảo đảm nội dung tư tưởng chính trị theo quan điểm, đường lối, quy định của Đảng, Nhà nước và cấp thẩm quyền; quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Rà soát, phân bổ chỉ tiêu, cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo cao cấp lý luận chính trị; thẩm định đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn để cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo phân cấp, bảo đảm đúng quy định trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, quyết định.
Trao chứng nhận cho các học viên tham gia lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới. |
Tỉnh ủy Quảng Ngãi đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan quan tâm bố trí kinh phí thực hiện đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm chính trị cấp huyện đáp ứng nhu cầu dạy và học theo Đề án số 16-ĐA/TU ngày 30/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp xây dựng, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức khối nhà nước theo giai đoạn và hằng năm đúng quy định; phối hợp quản lý, đánh giá chất lượng bồi dưỡng các chức danh cán bộ, công chức, viên chức trong và sau bồi dưỡng; chọn, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm đúng chỉ tiêu, đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; sắp xếp, bố trí thời gian và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục rà soát, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo kết quả việc giao tỷ lệ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, trong đó có Trường Chính trị tỉnh.