Trữ lượng mỏ vật liệu thông thường tại Quảng Bình đáp ứng đủ cho các dự án cao tốc thành phần

NDO - Ngày 7/8, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông tỉnh Quảng Bình cho biết, trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn đáp ứng đủ cho 3 dự án cao tốc thành phần qua Quảng Bình. Tỉnh cũng chủ động phương án xử lý đối với loại vật liệu nếu còn thiếu.
0:00 / 0:00
0:00
Thi công công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Thi công công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

Trong báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình mới đây, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông tỉnh Quảng Bình nêu rõ, nhu cầu sử dụng vật liệu của 3 dự án thành phần khoảng 8,7 triệu m3 đất đắp; 0,57 triệu m3 cát đắp, 0,34 triệu m3 cát xây dựng và 3,29 triệu m3 đá xây dựng.

Trong tổng số 8,7 triệu m3 đất đắp có 6,5 triệu m3 thuộc 2 dự án thành phần Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh được dự án tính toán điều phối đào đắp trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật; còn 2,2 triệu m3 đất đắp của đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ được dự án tính toán điều phối đào đắp trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật với 1,1 triệu m3, cần thêm khoảng 1,08 triệu m3.

Đối với trữ lượng các mỏ vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh được xác định trong hồ sơ vật liệu của dự án như sau: đất đắp khoảng 15,98 triệu m3 (gồm 25 mỏ, có 4 mỏ đã được cấp phép và 21 mỏ chưa khai thác hoặc đang xin cấp phép); mỏ cát các loại có khoảng 5 triệu m3 cát đắp (gồm 14 mỏ, có 13 mỏ đang khai thác và 1 mỏ được quy hoạch) và 2 triệu m3 cát xây dựng (gồm 16 mỏ đang khai thác); mỏ đá khoảng 25 triệu m3 (gồm 25 mỏ đã được cấp phép).

Như vậy, trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án thành phần. Hiện nay, các Ban quản lý dự án đang phối hợp địa phương để lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các mỏ đất.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công và tham mưu cho tỉnh cấp phép theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và đúng quy định của pháp luật.

Tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Ban quản lý dự án 6 và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp, cập nhật, cung cấp số liệu chi tiết về nhu cầu nguyên vật liệu của dự án đường cao tốc đoạn qua Quảng Bình, đặc biệt là cát bê-tông cho Sở Tài nguyên và Môi trường để nắm bắt, chủ động phối hợp các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phương án xử lý đối với loại vật liệu còn thiếu hoặc lập sơ hồ sơ nâng công suất theo cơ chế đặc thù trong trường hợp cần nâng công suất khai thác.