Trong số các trạm này có 7 trạm đã đầu tư và đưa vào khai thác hoàn chỉnh hoặc 1 bên; 2 trạm đang đầu tư; số còn lại chưa đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc dự án, dự án thành phần do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Việc đầu tư phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.
Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô và các hạng mục.
Đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư do địa phương tổ chức thực hiện.
Đáng chú ý, tại quyết định này, Bộ Giao thông vận tải chuyển trạm dừng nghỉ tại Km12+00 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành thành điểm dừng xe. Đối với 2 trạm dừng nghỉ tại Km36+00 và Km96+100 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe. Việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong quá trình hoàn thiện quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.