Do bị chồng lấn nên trụ điện T20 của Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana được xây dựng trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.
Do bị chồng lấn nên trụ điện T20 của Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana được xây dựng trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột

Phát hiện trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” ngay giữa đường đang thi công thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã lâu, nhưng đến nay, các ngành chức năng vẫn chưa di dời trụ điện này ra khỏi dự án, làm ảnh hưởng tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào 4/2020, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2020, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, sau điều chỉnh nguồn vốn tăng lên hơn 1.841 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020, cơ bản hoàn thành trong năm 2024, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 1

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có tổng chiều dài tuyến hơn 39,6km, sau điều chỉnh nguồn vốn tăng lên hơn 1.841 tỷ đồng.

Dự án nằm trong quy hoạch đường Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2012. Đây là dự án đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên.

Đối với Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana, trong đó có trụ T20 và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung quản lý điều hành dự án. Công trình được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 2
Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện có sự chồng lấn vị trí trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana giao chéo với đường tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột tại Km32+629. Vị trí này nằm trong phạm vi quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chi tiết vào năm 2012.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 3

Tuy nhiên, có sự chồng lấn tại vị trí trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana giao chéo với đường tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột tại Km32+629.

Theo báo cáo của các đơn vị, quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 (đơn vị tư vấn thiết kế điện) đã gửi hồ sơ và văn bản thỏa thuận đến Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, hồ sơ thỏa thuận có sự sai lệch lớn so với thực tế.

Sau khi phát hiện sự cố chồng lấn phạm vi giữa hai dự án, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương làm rõ vụ việc để tìm hướng giải quyết. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 4

Trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana được xây dựng ngay trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngày 26/4/2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk có báo cáo số 142/BC-SGTVT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về kết quả kiểm tra thực địa vị trí chồng lấn giữa móng trụ T20 với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, đo đạc, đối chiếu các hồ sơ, tài liệu liên quan, xác định, vị trí tim trụ T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana; vị trí các cọc tim tuyến 38, 39 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột; vị trí các cọc tim tuyến CT279, CT280 thuộc Dự án Cắm cọc tim tuyến và biển mặt cắt ngang quy hoạch (Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh) đã được thi công đúng vị trí theo hồ sơ do các chủ đầu tư cung cấp.

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, khoảng cách từ tim đường Hồ Chí Minh quy hoạch cao tốc đến tim trụ T20 là 46,1m. Trong khi đó, theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4260/QĐ-ĐHCM ngày 10/12/2015 của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk có bề rộng 100m (tim đường quy hoạch ra mỗi bên 50m). Như vậy, trụ T20 nằm trong phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 5

Mặc dù các ngành chức năng đã phát hiện ra trụ điện T20 này "mọc" ngay trên đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột đã nhiều tháng nhưng đến nay việc di dời vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, theo hồ sơ thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải, vị trí trụ T20 đường dây 220kV, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung khẳng định: “Vị trí móng trụ T20 nằm ngoài và cách ranh giới quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m”.

Ngoài ra, theo bản vẽ của tư vấn thiết kế (kèm theo hồ sơ xin thỏa thuận), vị trí móng trụ T20 cũng nằm phía ngoài và cách ranh quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m theo tuyến đường dây điện.

Nhưng theo xác định thực tế của các cơ quan chức năng, vị trí trụ T20 ứng với tọa độ theo hồ sơ thỏa thuận nằm bên phải, trong phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh và cách tim đường 46,1m, lệch so vị trí hồ sơ bản vẽ xin thỏa thuận ban đầu khoảng 116,1m, dẫn đến có sự chồng lấn của 2 dự án như hiện nay.

Trong khi đó, tại khoản 2 Điều 2 Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Các bộ, ngành liên quan khi lập, phê duyệt và triển khai các quy hoạch chung về xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, vùng, ngành và các quy hoạch khác liên quan đến đường Hồ Chí Minh phải phù hợp với Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh…”.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 6

Chính việc chậm di dời trụ T20 này làm ảnh hưởng tiến độ thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Để giải quyết nội dung chồng lấn giữa 2 dự án nêu trên, ngày 24/5/2024, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục quản lý đầu tư xây dựng chủ trì tổ chức cuộc họp giữa Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung, Truyền tải điện Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 và các bên tham gia dự họp đã thống nhất phương án giải quyết.

Tại biên bản cuộc họp ngày 24/5/2024, các bên đã thống nhất: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung cử người đại diện để phối hợp xác định vị trí phù hợp để di chuyển trụ T20 ngay sau khi có văn bản của Bộ Giao thông vận tải. Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng vị trí mới, có trách nhiệm triển khai thi công ngay hệ thống móng trụ điện T20 tại vị trí mới và hoàn thành trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được mặt bằng.

Riêng liên quan việc xin lịch cắt điện để di dời phần cột, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung có trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan, đồng thời có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải để có ý kiến với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, phối hợp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ di dời phục vụ thi công hai dự án.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 7

Dự án nằm trong quy hoạch đường Hồ Chí Minh, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng-an ninh khu vực Tây Nguyên.

Về kinh phí di dời trụ T20, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng tại vị trí trụ điện mới; đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn Trường Sơn hỗ trợ 200 triệu đồng; toàn bộ chi phí còn lại do Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 tự giải quyết.

Tại nhiều cuộc họp tháo gỡ khó khăn của các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương di dời trụ điện T20 ra khỏi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2024. Bởi ngoài ý nghĩa nêu trên, dự án còn là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024).

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc nên đến thời điểm hiện nay, trụ điện T20 này vẫn chưa được di dời, ảnh hưởng đến việc thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Trụ điện Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột ảnh 8
Ngoài ra, đây còn là công trình trọng điểm thiết thực chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024).

Phóng viên Báo Nhân Dân đã liên hệ với các đơn vị liên quan để tìm hiểu về những vướng mắc cũng như giải pháp đẩy nhanh việc di dời trụ điện T20 này ra khỏi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, nhưng các đơn vị đều báo cáo bận việc, để sắp xếp thời gian.

back to top