Cụ thể, giao huyện Đắk R’lấp kiểm tra, rà soát hồ sơ quản lý đất đai, trật tự xây dựng để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Chính quyền chỉ đạo khắc phục, khôi phục hiện trạng ban đầu (đào và di chuyển khối lượng đất đã san lấp trái phép trên mái ta luy âm) nhằm giảm tải, hạn chế ảnh hưởng đến an toàn công trình đường Hồ Chí Minh, nhất là đoạn đi qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp; tập trung xử lý khắc phục hoàn thành trước ngày 25/9; tổ chức tuyên truyền, vận động và cảnh báo nguy cơ sạt lở cho các hộ dân trong phạm vi nguy hiểm.
Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (đơn vị thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 theo hình thức BOT) có trách nhiệm rà soát toàn bộ hồ sơ quản lý tuyến. Cung cấp các tài liệu có liên quan đến việc san lấp, cải tạo mặt bằng, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang đường bộ từ thời điểm bàn giao thực hiện dự án. Phối hợp với chính quyền địa phương trong quá trình quản lý, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm an toàn, bảo vệ công trình. Thường xuyên theo dõi tình hình lún, nứt gần đường Hồ Chí Minh và kịp thời báo cáo về cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương. Tổ chức kiểm tra, rà soát các vị trí san lấp, cải tạo mặt bằng trái phép, đặc biệt là tại mái ta luy âm của đường.
Tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định san lấp mặt bằng, hủy hoại đất để xử lý nghiêm theo quy định.
Các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát dọc các tuyến đường giao thông đi qua các khu vực có địa hình phức tạp, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép và yêu cầu khôi phục hiện trạng để hạn chế ảnh hưởng đến công trình đường giao thông.
Riêng đối với việc sụt lún ven đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, Sở Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi để đề xuất giải pháp, phương án, trách nhiệm xử lý, khắc phục đối với từng vị trí cụ thể theo quy định. Theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ và tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.
Trước đó, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp xuất hiện một số điểm sụt lún, sụt trượt bên phía ta luy âm. Đây là đoạn đường có địa hình chia cắt mạnh và là một trong những điểm đen về an toàn giao thông. Các vị trí sụt lún đều là những khu vực có khối đất san nền lớn, được hình thành trong quá trình san lấp mặt bằng trái phép của người dân.