Né trạm thu phí, xe nối đuôi nhau đi vào khu dân cư
Tại giao lộ giao nhau giữa đường Đồng Khởi với đường Bùi Trọng Nghĩa (đi theo hướng TP Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, tuyến giao thông quan trọng và gần như độc đạo, phục vụ cho nhu cầu đi lại của hơn 60 nghìn dân phường Trảng Dài, khoảng một tháng nay, ngày nào cũng vậy, người dân đều chứng kiến những chiến xe ô tô, xe tải ben, container… đi vào đường Bùi Trọng Nghĩa chỉ rộng hơn sáu mét.
Người dân địa phương phản ánh: hàng ngày, từ sáng sớm đến chiều tối, hàng trăm lượt xe tải, trong đó nhiều xe trọng tải lớn trốn trạm thu phí đi và, lách qua các tuyến đường nhỏ nằm trong khu dân cư để chạy ra đường Đồng Khởi, nằm ở phía đầu bên kia của trạm thu phí km4+166 phường Trảng Dài. Điều đáng nói ở đây, trong khi đường Bùi Trọng Nghĩa được thiết kế chịu tải cho xe 18 tấn lưu thông, thì những tuyến đường nhựa trong khu dân cư lại có sức chịu tải thấp, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân với các phương tiện có trọng tải nhỏ.
Ông Phan Văn Thưởng, Khu phố 3 (KP3), phường Trảng Dài, TP Biên Hòa cho biết: “Những tuyến đường dân sinh trong khu phố do người dân chúng tôi đóng góp tiền vào làm, trong khi đó xe tải lớn né trạm thu phí đi vào thì trong một thời gian không xa nó sẽ xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm can thiệp để bảo vệ môi trường, bảo vệ những con đường cho người dân đi lại”.
Để bảo đảm cho con đường không bị hư hỏng do xe tải trốn trạm thu phí gây ra, ở một số tổ dân phố, người dân đã dựng barie, cấm các xe tải lớn lưu thông. Tuy nhiên, do địa bàn phường Trảng Dài có nhiều tuyến đường nhánh thông ra đường Đồng Khởi nên cấm chỗ này thì xe tải lại né ở chỗ khác. Điều này dẫn đến nhiều con đường nhựa hóa bê tông do người dân góp vồn tự làm ngày càng xuất hiện nhiều vết lún khi mỗi ngày phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe tải chở hàng đi qua.
Vừa dẫn chúng tôi đi, ông Nguyễn An Chính, người dân KP3, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa vừa nói, đường bắt đầu hư hỏng rồi, một số đoạn hư hỏng nặng đã ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Khi có trạm thu phí, cả ngày lẫn đêm đều nghe tiếng gầm rú của những chiếc xe tải, xe ben, xe container… Không chỉ đường hư mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn.
Còn ông Đỗ Nhất, Khu phố trưởng KP3, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa cho rằng: “Dù người dân có nhiều biện pháp ngăn chặn xe trốn trạm đi qua như dựng barie nhưng gần như không có hiệu quả, không chỉ do phường Trảng Dài quá rộng, có nhiều tuyến đường nội bộ mà việc dựng barie không phải con đường nào cũng làm được, làm vậy sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng các công trình trên địa bàn, các cơ sở sản xuất kinh doanh, đồng thời chỉ ngăn được xe trọng tải lớn, xe trọng tải nhỏ vẫn chạy được”.
Trong khi đó, dù biết nhiều xe tải trốn trạm thu phí đi vào các con đường nằm trong địa bàn thuộc địa phương quản lý nhưng chính quyền phường vẫn chưa có cách nào để ngăn chặn. “Chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên xử lý, nhưng đến nay các ban ngành vẫn chưa đưa ra được các biện pháp để ngăn chặn triệt để”, ông Lâm Tấn Khải, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài, TP Biên Hòa nói.
Cần khảo sát trước khi dựng trạm thu phí
Khoảng năm giờ sáng, chúng tôi có mặt tại giao lộ tiếp giáp giữa đường Đồng Khởi với đường vào đơn vị Pháo binh 75, đã thấy nhiều phương tiện ô tô bốn bánh các loại, đi từ hướng huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) vào địa bàn TP Biên Hòa trốn trạm thu phí bằng cách đi vào các con đường hẻm trong khu dân cư để chạy ngược ra đường Đồng Khởi, nằm ở phía đầu bên kia của trạm thu phí tại km4+031 thuộc phường Tân Phong .
Ông Hồ Văn Trung, tổ 35D, KP 11, phường Tân Phong, TP Biên Hòa bước xúc: “Hàng ngày, các loại xe bốn bánh chạy thường xuyên từ năm giờ sáng cho đến chiều tối, toàn xe ben to, rồi xe taxi, xe chở hàng, xe du lịch, tất cả đều đi tắt qua đường này hết. Nhân dân thắc mắc rất nhiều, đã làm đơn kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm giúp đỡ, ngăn chặn được tình trạng này”.
Người dân còn phản ánh, từ khi xe trốn trạm thu phí chạy vào những con hẻm nhỏ trong khu dân cư đã gây xáo trộn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông đặc biệt vào giờ cao điểm buổi sáng, khi có đông người dân đi làm và học sinh đến trường.
Ông Hoàng Đình Ngọ, phường Tân Phong, TP Biên Hòa cho biết, người dân trong khu phố đóng góp tiền để làm những cái barie, tuy nhiên chúng tôi vừa làm xong thì những chiếc xe tải trốn trạm thu phí đã chạy vào húc gãy. Sau khi sửa lại, tổ khu phố phải cử tôi túc trực ở đây 24/24 để bảo vệ cái barie này.
Trước thực trạng các loại phương tiện xe bốn bánh trốn trạm thu phí gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng đường sá trong các khu dân cư, người dân địa phương đặt vấn đề, trước khi chọn vị trí xây dựng trạm thu phí trên đường Đồng Khởi, ngành giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai có khảo sát trước các tuyến đường mà các phương tiện có thể tìm cách tránh né hay không?
Nếu không tìm ra biện pháp để ngăn chặn tình trạng này, nhiều tuyến đường dân sinh ở hai phường Trảng Dài, Tân Phong chắc chắn sẽ bị hư hỏng và xuống cấp. Cách đây không lâu, tình trạng xe chở quá tải né trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đã làm hư hỏng hàng chục tuyến đường liên xã, liên huyện trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại gần 70 tỷ đồng, là một bài học còn nguyên tính thời sự