Việc hợp nhất này là tiếp tục thực hiện phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo Văn bản số 303 ngày 7/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng công ty dự kiến tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất sẽ lớn hơn 80%.
Tổng công ty giữ nguyên tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm là 77,37%; giữ nguyên mô hình tổ chức và duy trì tỷ lệ phần vốn góp của Tổng công ty nắm giữ mức cổ phần chi phối hơn 51% vốn điều lệ đối với 15 công ty cổ phần đường sắt và 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt. Ủy ban kiến nghị, kết thúc năm 2025, sau khi công ty vận tải đường sắt hợp nhất đi vào hoạt động, Tổng công ty cần nghiên cứu giảm tỷ lệ vốn chi phối tại công ty này nhằm tách bạch hoạt động điều hành và vận tải, tạo điều kiện để nhà đầu tư mới tham gia thị trường vận tải đường sắt. Đồng thời, nghiên cứu hình thành công ty con thuộc công ty vận tải hợp nhất chuyên vận tải hàng hóa nhằm chuyên môn hóa vận tải hàng hóa và hành khách,...