Triển khai thi công cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tỉnh Quảng Bình

NDO - Ngày 22/3, tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và các đơn vị liên quan đã đến dự.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Khe Nét, tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Khe Nét, tỉnh Quảng Bình.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty công trình đường sắt thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

Triển khai thi công cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tỉnh Quảng Bình ảnh 1

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà động viên công nhân thi công công trình.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam, sau những công trình, dự án giao thông trải dài khắp 3 miền đất nước, Tập đoàn tiếp tục ghi dấu ấn của mình ở một lĩnh vực mới của ngành giao thông khi cùng với đối tác IlSung thực hiện xây dựng 2 hầm đường sắt là hạng mục quan trọng trên tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

Vì thế, Đèo Cả xem dự án này là “thao trường” để triển khai công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân, ứng dụng công nghệ để tăng năng lực quản trị. Qua đó, tiếp tục nghiên cứu học tập các mô hình đường sắt trên thế giới để sẵn sàng hòa nhập khi phát triển mạng lưới đường sắt, metro đã được hoạch định trong thời gian tới.

Triển khai thi công cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tỉnh Quảng Bình ảnh 2

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét nhìn từ trên cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 3.143km, trong đó tuyến đường sắt thống nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726km.

Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trong đó, trên tuyến đường sắt thống nhất vẫn còn một số điểm nghẽn như khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, khu vực đèo Khe Nét, đèo Hải Vân…

Trên tuyến đường sắt thống nhất vẫn còn một số điểm nghẽn như khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, khu vực đèo Khe Nét, đèo Hải Vân… Vì vậy, việc đầu tư và hoàn thành các dự án này sẽ góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất khu đoạn Vinh - Đồng Hới.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp các bộ, ngành, tích cực làm việc với các nhà tài trợ, mà trực tiếp là Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc để huy động nguồn lực đầu tư các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt. Đến nay, 2 dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện và cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét đã hoàn thành thủ tục để đầu tư.

Việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất khu đoạn Vinh - Đồng Hới. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát trong quá trình triển khai dự án.

Triển khai thi công cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tỉnh Quảng Bình ảnh 3

Một đoàn tàu qua cung đường đèo Khe Nét.

Đối với các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị, ngay sau lễ triển khai thi công cần huy động lực lượng lớn nhân sự, thiết bị để chính thức triển khai xây dựng, sớm phá “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt bắc-nam để hoàn thành dự án đúng tiến độ, góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.