Thị trường bất động sản  

Cẩn trọng với việc xây dựng căn hộ diện tích nhỏ

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư vừa được Bộ Xây dựng ban hành (có hiệu lực từ ngày 1-7-2020), trong đó cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25 m2, đang nhận được sự quan tâm từ nhiều người dân. Việc chia nhỏ diện tích căn hộ sẽ tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có cơ hội an cư, song cũng gây không ít lo ngại về tình trạng quá tải hạ tầng do gia tăng dân số.

Theo Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Ðính, hiện giá nhà ở trong nước, nhất là tại Hà Nội cao gấp nhiều lần so với thu nhập bình quân của người dân. Bên cạnh đó, các đô thị lớn đang thiếu sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá phù hợp túi tiền với nhiều người. Căn hộ chung cư 25 m2 sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, kiến trúc sư Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội) cho biết, nếu có quá nhiều dự án xây dựng căn hộ nhỏ sẽ làm gia tăng dân số tại Thủ đô, phá vỡ quy hoạch hạ tầng đô thị, gây quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường. Chưa kể về mặt hành chính, những người sống trong các căn hộ nhỏ sẽ làm gia tăng áp lực về quản lý, có nguy cơ bất ổn về an ninh, trật tự.

Theo Chương trình Phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 996/QÐ-TTg ngày 19-6-2014 và Kế hoạch Phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 6336/QÐ-UBND ngày 28-11-2014, Hà Nội đặt chỉ tiêu đến năm 2020, diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố là 26,3 m2/người (diện tích nhà ở tối thiểu 8,5 m2/người). Việc cho phép xây dựng căn hộ 25 m2 có thể ảnh hưởng mục tiêu này nếu không quản lý tốt về số người trong căn hộ diện tích nhỏ. Trước lo ngại nêu trên, Trưởng phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) Bùi Tiến Thành cho biết: "Diện tích bình quân đầu người được tính chung cho tổng thể của thành phố, cho nên việc xây dựng căn hộ 25 m2 không ảnh hưởng chỉ tiêu này. Việc phát triển dự án nhà ở dạng này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân. Tuy nhiên, để bảo đảm yếu tố an sinh xã hội, việc xem xét phát triển các dự án nhà ở có căn hộ 25 m2 phải đúng quy hoạch, trong đó dân số được xác định cụ thể cho từng dự án, phù hợp quy mô dân số khu vực".

Theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Thanh (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam), khu vực nội đô vốn đã cơ bản hoàn thiện các quy hoạch, nay cho phép mô hình này phát triển thì cần phải rà soát lại. Quy chuẩn nêu trên cho phép xây số căn hộ 25 m2 không quá 25% tổng số căn hộ tại một dự án, nhưng không phải dự án nào cũng được phép xây như thế, mà có thể ít hơn, tùy thuộc vào điều kiện hạ tầng tại khu vực đó. Vì vậy, tốt nhất, đối với các dự án chung cư thương mại, muốn phát triển loại hình căn hộ có diện tích từ 25 m2 thì không nên cho xây dựng tại các khu vực nội đô đã có sự ổn định cả về hạ tầng và quy mô dân số. Thay vào đó, chỉ nên cho phép xây dựng tại các khu đô thị mới đã được quy hoạch đầy đủ các chức năng đô thị, với hạ tầng và công trình dịch vụ đáp ứng với nhu cầu của nhóm dân cư mới.