Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 871/BHXH-TST ngày 1/4/2024 hướng dẫn bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng.
Công văn của cơ quan này nêu rõ, thời gian qua, cùng với các hình thức truyền thông, vận động trực tiếp, theo nhóm, tổ chức lễ ra quân,...bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai các hội nghị khách hàng phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự đóng đạt được kết quả quan trọng, góp phần tăng nhanh độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Để sử dụng hiệu quả kinh phí phục vụ cho tổ chức hội nghị khách hàng và truyền thông, bảo đảm linh hoạt, phù hợp với đặc thù của các địa phương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện tổ chức truyền thông, vận động phát triển người tham gia theo hình thức hội nghị truyền thông khách hàng nhằm phát triển và duy trì bền vững người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự đóng theo kế hoạch và nhiệm vụ đã được xác định hằng năm.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu việc tổ chức hội nghị phải tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí được cấp, bảo đảm linh hoạt, phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội, địa bàn, địa hình, phong tục, tập quán…gắn với trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân, đơn vị và người đứng đầu cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện trong việc mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại địa phương.
Hướng dẫn cũng nêu rõ về nội dung, quy trình thực hiện, từ việc lập kế hoạch tổ chức hội nghị, quy trình thực hiện với hội nghị tổ chức trực tiếp và hội nghị trực tuyến (livestream).
Trước đó, trong năm 2023, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức dịch vụ thực hiện khoảng 28.800 hội nghị truyền thông, tập huấn, tư vấn, đối thoại với khoảng 1,58 triệu lượt người tham dự. Cùng với đó, triển khai gần 139.000 cuộc truyền thông nhóm nhỏ cho khoảng 1,08 triệu lượt người...
Công tác tư vấn, giải đáp, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng được đặc biệt quan tâm đẩy mạnh. Trong năm 2023, hoạt động này đã hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trên 1,7 triệu lượt người; tổ chức 12 hội nghị đối thoại, giải đáp chính sách tại các địa phương, thu hút gần 2.500 người tham gia. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam phục vụ người dân tận tâm, chuyên nghiệp và hiệu quả.