Tính hiệu quả của một chương trình "roadshow"

Chương trình tiếp thị, giới thiệu thương hiệu du lịch Ðà Nẵng (Roadshow Ðà Nẵng)  được dự kiến sẽ thu hút đông các đơn vị lữ hành quốc tế, nội địa và đại diện của nhiều cơ quan báo, đài tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tham dự đưa tin, nhưng trong chương trình tổ chức tại Hà Nội, road show này chỉ thu hút số lượng hạn chế các doanh nghiệp lữ hành nhỏ trên địa bàn thành phố với một nội dung thể hiện sơ sài, kém hiệu quả.

Roadshow nêu trên có chủ đề "Sắc màu Ðà Nẵng" do Trung tâm Xúc tiến du lịch Ðà Nẵng tổ chức vào ngày 16-2 tại khách sạn Fotuna, Hà Nội nhằm giới thiệu thông tin và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp Ðà Nẵng với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo khẳng định của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cả hai mục đích này của ban tổ chức đều không đạt được. Mặc dù theo thông cáo báo chí được cung cấp cho phóng viên, Ðà Nẵng là tỉnh có hai sự kiện lớn được tổ chức trong năm 2012 gồm "Cuộc thi trình diễn bắn pháo hoa quốc tế 2012"; đưa vào hoạt động Fantasy Part - khu giải trí trong nhà lớn nhất Ðông - Nam Á và khai trương cảng hàng không quốc tế Ðà Nẵng... Thêm vào đó là nội dung giới thiệu về thế mạnh, tiềm năng của du lịch tổ chức sự kiện, triển lãm, hội nghị, hội thảo (MICE) của Ðà Nẵng... Tuy nhiên, trong suốt chương trình roadshow không đề cập gì đến ba điểm nhấn sự kiện này. Doanh nghiệp Hà Nội tham dự roadshow Ðà Nẵng chỉ nhận được một số tờ rơi, brochure (sổ thông tin quảng cáo) của doanh nghiệp tham dự tại gian hàng.

Ðại diện Công ty du lịch S.T phàn nàn: "Roadshow của Ðà Nẵng diễn ra chóng vánh, sơ sài, không có điểm nhấn. Chúng tôi không tìm thấy thông tin về các sự kiện lớn sẽ diễn ra tại Ðà Nẵng trong năm nay và cả những chính sách, cơ hội, ưu đãi của ngành du lịch Ðà Nẵng dành cho doanh nghiệp lữ hành. Phần hỏi đáp giữa doanh nghiệp với lãnh đạo ngành du lịch và doanh nghiệp Ðà Nẵng cũng không có". Ngoài  phần giới thiệu sự kiện của đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch Ðà Nẵng,  cả 1,5 giờ diễn ra chương trình (chương trình kết thúc sớm hơn dự kiến một tiếng), chủ yếu dành cho các đơn vị Ðà Nẵng tham gia gian hàng quảng cáo, giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Mặc dù tham gia đông nhưng các đơn vị kinh doanh du lịch Ðà Nẵng cũng không mấy lạc quan về hiệu quả của sự kiện. Một doanh nghiệp du lịch Ðà Nẵng cho biết: "Chúng tôi đến đây để giao lưu, giới thiệu các gói sản phẩm du lịch đến đối tác, nhưng nhìn vào các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Hà Nội tham dự thì cảm thấy thất vọng, bởi không có doanh nghiệp lớn, chủ yếu người dự lại là nhân viên của doanh nghiệp, cho nên tính quyết định không cao, không có khả năng chắp nối".

Bên cạnh đó, điều mà doanh nghiệp tham dự roadshow quan tâm đó là gặp gỡ  lãnh đạo du lịch các tỉnh, thành phố chung quanh Hà Nội và phía bắc tại sự kiện này để tìm hiểu các cơ hội hợp tác, ưu đãi mà ngành du lịch địa phương dành cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng như sự liên kết, chắp nối với các đơn vị kinh doanh du lịch Ðà Nẵng. Nhưng không có sự xuất hiện của các lãnh đạo du lịch địa phương trong chương trình này.

Một trong những người tổ chức chương trình cho rằng: "Không hẳn cứ đông doanh nghiệp tham gia thì hiệu quả lớn. Các doanh nghiệp Ðà Nẵng đến đây là để giới thiệu về mình và các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cũng là dịp để các phóng viên báo chí có dịp tiếp cận trực tiếp, giới thiệu thông tin về tiềm năng du lịch Ðà Nẵng đến với bạn đọc, du khách Hà Nội cũng như của cả nước nói chung". Nói như vậy nhưng cho dù báo chí có tham dự đông đủ thì với sự chuẩn bị sơ sài về cả công tác tổ chức lẫn nội dung như thế này, báo chí cũng không có cơ sở gì để đưa thông tin cho du khách Hà Nội và phía bắc biết đến tiềm năng, sản phẩm đặc trưng về du lịch Ðà Nẵng. Và hiển nhiên, không nhiều doanh nghiệp tham gia thì làm sao nói đến việc làm quen, tiếp xúc, trao đổi, xúc tiến kinh doanh.

Việc tổ chức roadshow không đơn giản, cần các đơn vị tổ chức mang tính chuyên nghiệp và tốn nhiều thời gian, công sức, lẫn kinh phí, đặc biệt đối với một địa phương ở xa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như Ðà Nẵng. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức đã quá lập cập trong công tác chuẩn bị và cũng không có sự liên kết với các hiệp hội, câu lạc bộ lữ hành tại địa bàn để thu hút đông đảo doanh nghiệp. Nếu như ngay từ đầu, ban tổ chức có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn thì hiệu quả thu được sẽ góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Ðà Nẵng và Hà Nội nói riêng cũng như cho cả nước nói chung.

Theo dự kiến, Ðà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức một roadshow tương tự tại TP Hồ Chí Minh. Hy vọng với kinh nghiệm tổ chức xúc tiến từ nhiều năm qua, và đặc biệt tại Hà Nội vừa qua, roadshow "Sắc màu Ðà Nẵng" sẽ đáp ứng được mục tiêu đặt ra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ðà Nẵng, đáp ứng nguyện vọng của doanh nghiệp Ðà Nẵng với mong muốn tiếp cận, giao lưu hợp tác cùng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam.

Có thể bạn quan tâm