Giá cà-phê giảm, ngược chiều giá nhóm nguyên liệu công nghiệp

NDO -

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, kết thúc phiên giao dịch 16/12, sắc xanh áp đảo trên bảng giá 38 mặt hàng đang được giao dịch, giúp chỉ số MXV-Index quay đầu tăng mạnh gần 2% sau 3 phiên giảm liên tiếp.

Thu hoạch cà-phê.
Thu hoạch cà-phê.
Giá cà-phê giảm, ngược chiều giá nhóm nguyên liệu công nghiệp -0
 MXV-Index

Tổng giá trị giao dịch toàn Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cũng tăng mạnh gần 20% lên gần 2.500 tỷ đồng. Dù vẫn thấp hơn so mức trung bình từ đầu năm đến nay do tâm lý chung của toàn thị trường quốc tế trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, nhưng mức tăng này được đánh giá là khá tích cực trong bối cảnh hiện tại.

Giá bông, đường hồi phục

Trái lại, giá bông hồi phục mạnh mẽ gần 4% lên 109,7 cents/pound, mức cao nhất trong 2 tuần. Báo cáo Export Sales của Mỹ cho thấy khối lượng bông bán ra tuần này đạt 286.500 kiện, giảm 25% so tuần trước, tuy nhiên, tăng 5% so mức trung bình của 4 tuần. Tâm lý thị trường được hỗ trợ nhờ vào sự cải thiện về nhu cầu nhập khẩu ở Trung Quốc. Ngoài ra, sự suy yếu của đồng USD trong phiên hôm qua cũng góp phần hỗ trợ giá bông bứt phá khỏi khoảng đi ngang.

Giá đường 11 và đường trắng tăng nhẹ trong phiên hôm qua lên lần lượt là 19,4 cents/pound và 504,4 USD/tấn. Trong nửa tháng 11, các nhà máy ở khu vực Trung Nam của Brazil đã sản xuất khoảng 160.000 tấn đường, thấp hơn 62,8% so một năm trước nhưng cao hơn so kỳ vọng của thị trường. Vì thế, sự suy giảm của đồng USD trong phiên hôm qua không thể hỗ trợ cho giá đường tăng quá mạnh.

Giá cà-phê giảm, ngược chiều giá nhóm nguyên liệu công nghiệp -0
Bảng giá các mặt hàng công nghiệp 

Thị trường cà-phê suy yếu

Sắc đỏ quay trở lại với thị trường cà-phê, khi mà giá Arabica giảm 0,2% còn 236,9 cents/pound, còn giá Robusta giảm 0,25% còn 2.431 USD/pound. Đà tăng của thị trường cà-phê bị kìm hãm lại khi mà Cơ quan Cung ứng Lương thực Brazil (CONAB) công bố những ước tính sản lượng cho niên vụ năm nay.

Tổng sản lượng cà-phê của Brazil được dự báo tăng thếm 1,8% so ước tính trước đó lên mức 47,72 triệu bao, trong đó, sản lượng Arabica và Robusta đều được điều chỉnh tăng lên lần lượt là 31,42 triệu bao và 16,29 triệu bao. Bên cạnh đó, lượng mưa dồi dào trong thời gian qua cũng được dự báo sẽ làm tăng sản lượng Arabica, nên cũng khiến cho sức ép bán trong phiên hôm qua lớn hơn.

Giá cà-phê giảm, ngược chiều giá nhóm nguyên liệu công nghiệp -0
Giá cà-phê nội địa 

Trên thị trường nội địa, giá cà-phê cũng giảm khoảng 300 đồng/kg so hôm trước. Ở Gia Lai và Đắk Nông, cà-phê được thu mua khoảng 41.300 đồng/kg, trong khi ở Lâm Đồng khoảng 40.600 đồng/kg và Đắk Lắk là 41.400 đồng/kg. Vùng cà-phê Tây Nguyên sẽ có nhiều mưa vào cuối tuần này khi cơn bão Rai di chuyển dọc theo các tỉnh miền trung, do đó việc thu hoạch cà-phê sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam tháng 11 vừa qua đạt 107.473 tấn, cao hơn 8,3% so tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 242 triệu USD, tăng 11,1% so tháng 10.