Quảng Bình ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên là trường hợp nhập cảnh

NDO -

Quảng Bình ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên là trường hợp nhập cảnh từ Thái Lan về địa phương qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo và được cách ly y tế ngay.

Nhân viên y tế Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Nhân viên y tế Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế Quảng Bình, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn tỉnh là L.X.S. (SN 1988, địa chỉ ở xã Hải Vân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), là lao động tự do tại Thái Lan.

Theo điều tra dịch tễ, khoảng 10 giờ 15 phút ngày 4/7, L.X.S. làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). Khi kiểm tra y tế, L.X.S. có biểu hiện khó thở nhẹ, sốt, ho khan và khai báo có triệu chứng khó thở trong vòng 14 ngày qua, lực lượng chức năng cửa khẩu đã nhanh chóng đưa S. vào khu vực cách ly tạm thời. L.X.S. khai bổ sung có tiền sử tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 tại Thái Lan và không mang khẩu trang trong quá trình sinh sống ở Thái Lan.

Do L.X.S. là trường hợp F1 và là ca bệnh nghi ngờ nên lập tức cơ quan chức năng đã chuyển S. đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Tối 5/7, L.X.S. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển ngay đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Ngay trong đêm 5/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình họp khẩn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, dù đây là ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn nhưng là trường hợp nhập cảnh được xử lý ngay nên nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng của ca F0 này không cao. Tuy nhiên, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm quy định 5K để phòng, chống dịch bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan