Nhiều tín hiệu tích cực từ điều trị F0 tại nhà ở Hà Tĩnh

NDO -

Từ những hiệu quả của việc thí điểm cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà ở một huyện, tỉnh Hà Tĩnh triển khai trên quy mô toàn tỉnh, góp phần giảm tải cho các cơ sở điều trị, tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

Lực lượng chức năng thường xuyên hỗ trợ, giám sát các trường hợp cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà. (Ảnh: TUẤN QUANG)
Lực lượng chức năng thường xuyên hỗ trợ, giám sát các trường hợp cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà. (Ảnh: TUẤN QUANG)

Đầu tháng 8/2021, Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện cách ly F1 tại nhà. Với cách làm bài bản, giám sát chặt chẽ của ngành chức năng và ý thức tuân thủ tốt của người dân, nên việc cách ly F1 tại nhà được thực hiện an toàn, hiệu quả. Tiếp nối kết quả đó, tỉnh Hà Tĩnh đã mạnh dạn cho phép các địa phương thực hiện cách ly, điều trị các trường hợp F0 không triệu chứng tại nhà.

Thận trọng, thí điểm từng bước

Trong một lần đi dự đám cưới của người quen, không may vợ chồng anh N.T.H ở tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) trở thành F1. Sau khi khảo sát điều kiện, ngành chức năng cho phép vợ chồng anh cách ly tại nhà. Theo chia sẻ của anh H, việc cách ly tại nhà rất thuận lợi, vừa tiết kiệm chi phí vừa hạn chế lây nhiễm chéo khi phải sống và sinh hoạt chung với nhiều người. Hằng ngày, cán bộ y tế và chính quyền địa phương giám sát, nhắc nhở, động viên vợ chồng anh thực hiện nghiêm các quy định cách ly.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An, Phan Văn Lĩnh chia sẻ, sau khi dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn với nhiều ca F0 và hàng trăm trường hợp liên quan, địa phương đã thực hiện cách ly tại nhà cho 100 trường hợp F1. Việc cách ly F1 tại nhà đã giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và đội ngũ cán bộ cơ sở. Thực tiễn quá trình cách ly F1 tại nhà cho thấy, để bảo đảm an toàn thì đòi hỏi trong quá trình cách ly, công tác giám sát phải chặt chẽ và ý thức tuân thủ của người dân phải cao.

Bắt đầu triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà ở huyện Hương Khê, đến nay, toàn tỉnh đã có 5.364 trường hợp F1 được cách ly tại nhà. Việc cách ly F1 tại nhà đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, giúp tiết kiệm chi phí và giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và đội ngũ cán bộ cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trên cơ sở hiệu quả của việc cách ly F1 tại nhà, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời triển khai tổ chức trạm y tế lưu động phòng, chống dịch Covid-19 và cách ly, theo dõi người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng tại nhà.

Là địa phương thành công trong việc cách ly F1 tại nhà, Hương Khê tiếp tục được tỉnh lựa chọn là một trong những huyện thí điểm cách ly, điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà. Theo bác sĩ Nguyễn Trường Lâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm y tế huyện Hương Khê, các trường hợp F0 được điều trị, cách ly tại nhà phải bảo đảm điều kiện theo đúng quy định như: không có triệu chứng, không có bệnh nền, không mang thai; đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc mũi 1 vaccine phòng Covid-19 từ 14 ngày trở lên; có đủ khả năng tự chăm sóc bản thân và chịu trách nhiệm về việc cách ly, theo dõi tại nhà. Nơi ở cách ly cũng phải tuân thủ nghiêm các điều kiện do ngành y tế đặt ra.

Nhiều tín hiệu khả quan

Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết thêm, trong quá trình triển khai việc cách ly, điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà, ngành y tế đã phối hợp chính quyền địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ để đánh giá tính hiệu quả và an toàn đối với người bệnh và cộng đồng dân cư trước khi nhân rộng trong toàn tỉnh. Đây là việc làm thật sự cần thiết để mỗi người, mỗi gia đình và địa phương chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Tại huyện miền núi Hương Khê, nơi đang cách ly, điều trị cho 4 trường hợp F0 không triệu chứng tại nhà, ngoài việc thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế, huyện còn thành lập một trạm y tế lưu động để phối hợp cùng với các địa phương, lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình cách ly, điều trị. Đến nay, việc cách ly, điều trị bốn F0 tại nhà bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tuy triển khai sau Hương Khê, nhưng đến nay, Can Lộc là huyện có số lượng F0 không triệu chứng cách ly, điều trị tại nhà nhiều nhất với 10 trường hợp. Để bảo đảm an toàn trong quá trình cách ly, điều trị, không để lây lan dịch ra cộng đồng, Trung tâm y tế huyện Can Lộc đã thẩm định, hướng dẫn kỹ lưỡng các địa phương thực hiện quy trình cách ly, điều trị. Trạm trưởng Trạm y tế xã Vượng Lộc thông tin thêm, quá trình cách ly, điều trị tại nhà, các F0 được cán bộ y tế kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe hằng ngày, nếu xuất hiện các triệu chứng nặng sẽ nhanh chóng báo cáo Trung tâm y tế để chuyển tuyến điều trị kịp thời.

Theo Sở Y tế Hà Tĩnh, sau 3 tuần triển khai đến nay, đã có 43 ca F0 được cách ly, theo dõi tại nhà, ở 10 huyện, thị xã, thành phố. Tình hình sức khỏe của các ca bệnh ổn định, tất cả F0 đều tuân thủ chặt chẽ quy trình cách ly điều trị, lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, tính từ 4/11/2021 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện 551 ca mắc Covid-19, trong đó có 142 ca cộng đồng, cá biệt có nhiều trường hợp chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy, địa phương cần phát huy tinh thần chủ động phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo dõi, phân luồng, cơ số thuốc điều trị để hạn chế tối đa bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị.