Báo Nhân Dân tặng tỉnh Đắk Nông hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2

NDO -

Chiều 20/7, Báo Nhân Dân cùng Công ty TNHH Promedi Việt Nam tặng tỉnh Đắk Nông một hệ thống máy xét nghiệm tầm soát Covid-19 để phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 

Đại diện Báo Nhân Dân và Công ty TNHH Promedi Việt Nam trao tặng tỉnh Đắk Nông hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.
Đại diện Báo Nhân Dân và Công ty TNHH Promedi Việt Nam trao tặng tỉnh Đắk Nông hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Hệ thống xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 trao tặng bao gồm một máy chiết ANA/RNA tự động và một Hệ thống định lượng Realtime PCR, với trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện tỉnh Đắk Nông có hai hệ thống với năng lực xét nghiệm khoảng 1.000 mẫu đơn/ngày và khoảng hơn 5.000 mẫu gộp/ngày. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh, các địa phương xây dựng phương án tiếp nhận người từ TP Hồ Chí Minh về, và theo quy định thì người dân tại TP Hồ Chí Minh về địa phương phải tiến hành xét nghiệm Realtime RT-PCR đủ 3 lần, nên nhu cầu xét nghiệm tăng khá cao trong thời gian tới. Do đó, việc tặng hệ thống xét nghiệm Realtime RTPCR phát hiện virus SARS-CoV-2 sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm trên địa bàn tỉnh lên khoảng 1.200 mẫu đơn/ngày và khoảng hơn 6.000 mẫu gộp/ngày.

Báo Nhân Dân tặng tỉnh Đắk Nông hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 -0
 Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, đại diện Báo Nhân Dân và Công ty TNHH Promedi Việt Nam và các đại biểu tham quan hệ thống máy xét nghiệm.

Ngoài ra, hệ thống xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 có thể xét nghiệm định tính/định lượng cho các loại bệnh khác như: Phát hiện các tác nhân không thể nuôi cấy thường quy, các vi khuẩn, các tác nhân nuôi cấy thất bại vì có mặt rất ít trong bệnh phẩm, đã bị điều trị kháng sinh trước đó, virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, mầm mống của bệnh ung thư… Vì vậy, Hệ thống xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 rất cần thiết để nâng cao năng lực xét nghiệm trong quá trình khám, chữa bệnh, phù hợp với định hướng trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, việc Báo Nhân Dân đồng hành cùng Công ty TNHH Promedi Việt Nam tặng hệ thống máy tầm soát Covid-19 lần này là rất kịp thời, góp phần giúp địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, đây cũng là món quà ý nghĩa đối với ngành y tế tỉnh Đắk Nông khi mà tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp, liên tục ghi nhận các ca nhiễm mới.

Báo Nhân Dân tặng tỉnh Đắk Nông hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 -0
 Hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 được trao tặng.

Hiện, địa phương đã ghi nhận 13 trường hợp nhiễm Covid-19. Hệ thống tách, chiết tự động và hệ thống xét nghiệm RT-PCR được tặng sẽ giúp ngành y tế Đắk Nông giải quyết việc xét nghiệm nhanh, giảm bớt thời gian phải chờ đợi của người dân khi lưu thông qua các chốt kiểm dịch, giúp cho việc chuẩn đoán, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn của tỉnh trong thời gian tới có hiệu quả tốt hơn.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan