Trao Giải thưởng đặc biệt dũng cảm cho thuyền viên cứu nạn Việt Nam

NDO -

Phó Trưởng phụ trách Văn phòng thường trực Ban Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Việt Nam Nguyễn Hà Hải cho biết, vào lúc 18 giờ 15 phút đến 19 giờ ngày 6/12, tại London (Vương quốc Anh), tức khoảng 1 giờ 15 phút đến 2 giờ sáng nay 7/12 (giờ Việt Nam), IMO đã tổ chức buổi lễ trao Giải thưởng đặc biệt dũng cảm trên biển năm 2021. 

Thuyền viên tàu cứu nạn SAR 412 Trần Văn Khôi. (Ảnh: Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cung cấp)
Thuyền viên tàu cứu nạn SAR 412 Trần Văn Khôi. (Ảnh: Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cung cấp)

Trong danh sách giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” năm nay, thuyền viên Trần Văn Khôi, cán bộ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam-Vietnam MRCC) là thuyền viên đầu tiên của Việt Nam được tôn vinh và nhận giải thưởng cao quý này.

Bà Tô Minh Thu, đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại London (Vương quốc Anh) cùng các thành viên Đại sứ quán đã tham dự lễ trao giải.

Giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” là giải thưởng thường niên do IMO tổ chức nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những người thể hiện sự quả cảm xuất sắc, có hành động dũng cảm đặc biệt nỗ lực cứu sống người gặp nạn trên biển hoặc có những nỗ lực đặc biệt để ngăn chặn thảm họa đối với môi trường đại dương trong tình huống bản thân có khả năng gặp rủi ro hy sinh hoặc thương tích.

Năm 2021, có tổng số 37 đề cử cho giải thưởng trên, được đề xuất từ 23 quốc gia thành viên và 4 tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO.

Hội đồng Giám khảo của IMO làm việc trong cuộc họp trực tuyến thuộc phiên họp thứ 125 từ ngày 28/6 đến 2/7/2021 đã thống nhất trao giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển" năm 2021 cho ông Khôi.

Ngoài giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển" năm 2021 trao cho ông Khôi, Hội đồng của IMO cũng trao 8 giấy khen và 6 thư khen cho các cá nhân, tổ chức có những thành tích, hành động dũng cảm trong cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Trao Giải thưởng đặc biệt dũng cảm cho thuyền viên cứu nạn Việt Nam -0
Vietship 01. 

Trước đó, thuyền viên tàu SAR 412 Trần Văn Khôi được Hội đồng IMO bình chọn và công bố nhận giải thưởng trong phiên họp lần thứ 125 từ ngày 28/6 đến 2/7/2021, sau khi anh cứu sống 4 người từ một chiếc tàu gặp nạn trong điều kiện thời tiết cực xấu, sóng to gió lớn vào tháng 10/2020.

Vụ việc xảy ra ngày 8/10/2020, chiếc tàu chở hàng Vietship 01 đang neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt (Quảng Trị) thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và mắc cạn. Lúc này, trên tàu có 12 thuyền viên, công tác cứu nạn được triển khai nhưng gần như không khả thi do điều kiện thời tiết trên biển quá xấu.

Sáng sớm 9/10, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, anh Khôi chứng kiến cảnh 2 thuyền viên bị sóng cuốn trôi ra biển. Không một chút chần chừ, anh buộc một sợi dây vào người và bơi cắt ngang qua những con sóng cao tới 5m và dòng chảy xiết, giải cứu được cả 2 người.

Đến chiều 10/10, anh Khôi tiếp tục xung phong thử cách tiếp cận mới trên một tàu cá khác với ý định dùng súng bắn dây nối tàu bị chìm vào bờ. Điều kiện biển khắc nghiệt đã ngăn cản nỗ lực cứu hộ và 2 thuyền viên trên tàu đã nhảy xuống nước. Anh Khôi lại liều mình bơi ra giữa những con sóng dữ để dìu họ lên tàu cá bị chìm.

Chiều muộn cùng ngày, dù đã kiệt sức sau 2 ngày cứu nạn, song anh Khôi vẫn xung phong chèo lái chiếc thuyền nan chống chọi với biển động dữ dội. Con thuyền gần như bị lật sau khi động cơ ngừng hoạt động do ngập nước nghiêm trọng. Anh Khôi cùng các thuyền viên nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ, tiếp tục cố gắng tiếp cận tàu Vietship 01 nhưng vô hiệu và nhận được lệnh quay trở lại bờ.

Hành động cuối cùng của chiến dịch giải cứu diễn ra ngày 11/10/2020, trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.

Trước đó, vào năm 2020, thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Vietnam MRCC Đinh Xuân Trường đã được Tổng Thư ký IMO gửi thư khen ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn ngày 20/11/2019.