Lo Tết Trung thu cho trẻ em vùng dịch

Do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp Trung thu năm nay rất nhiều trẻ em trên cả nước sẽ không thể đón một Tết Trung thu trọn vẹn như nhiều năm trước. Có lẽ chính vì thế vào những ngày này,  bên cạnh nhiệm vụ chống dịch, phục hồi kinh tế nhiều cấp, ngành và tổ chức, cá nhân còn lên kế hoạch lo Tết Trung thu cho các em như một cách giảm bớt những áp lực do dịch bệnh mà trẻ thơ đang phải gánh chịu. Ðặc biệt với các trẻ em vùng tâm dịch như được tiếp thêm nghị lực bằng những món quà thiết thực, giúp các em sớm vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Trao quà Trung thu cho trẻ em ở phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, Đồng Nai ngày 17/9.
Trao quà Trung thu cho trẻ em ở phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, Đồng Nai ngày 17/9.

Nhận phần quà trung thu do cán bộ phường 7, quận 8 (TP Hồ Chí Minh) trao tặng tận nhà kèm lời an ủi động viên của nữ cán bộ phường, em Lê Phi Toàn (học sinh lớp 8), ngụ tại 178/76 Trịnh Quang Nghị, rơm rớm nước mắt: “Mẹ và chị gái em đã mất vì dịch Covid-19, nhà chỉ còn ba thành viên. Các cô chú ở phường quan tâm, em thấy được an ủi rất nhiều”.

Hai chị em Nguyễn Thị Mộng Tuyền và Nguyễn Thị Thùy Trang, ở ấp Tân Long B, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền (TP Cần Thơ) bị khuyết tật bẩm sinh ở chân, nói: “Con cảm ơn các cô chú tặng bánh trung thu để cùng chia vui với gia đình và các bạn nhỏ trong xóm. Con cứ tưởng năm nay sẽ không có quà do dịch bệnh kéo dài”.

Nhận chiếc bánh trung thu, bốn hộp sữa và chiếc đèn lồng hình con thỏ do xã đoàn Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Ðồng Tháp) trao tặng, bé Nguyễn Thị Như Ý (sinh năm 2013) rất bất ngờ: “Ba mẹ em đi làm thợ hồ, dịch bệnh này phải ở nhà, nhà em không có tiền nên em không dám xin ba mẹ mua đèn trung thu. Hôm nay em nhận được món quà trung thu giống như trong mơ vậy đó”.

Nhìn những đứa trẻ người dân tộc H’Mông theo cha mẹ từ tỉnh Hà Giang vào làm công nhân cao-su tại khu vực lán trại tạm của Nông trường cao-su An Viễn, huyện Long Thành (Ðồng Nai) đón nhận những phần quà trung thu với bao niềm vui sướng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Ðồng Nai Võ Văn Trung chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy mình đã làm được một điều gì nhỏ bé, mang niềm vui đến với các em trong mùa trung thu năm nay”…

Ðể kịp thời có một món quà ý nghĩa, thiết thực đúng dịp trung thu năm nay giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em có người thân qua đời vì dịch Covid-19, UBND phường 7, quận 8 cùng các đoàn thể, nhà hảo tâm đã trao 360 phần quà (mỗi phần gồm một hộp bánh trung thu, sữa, bánh ngọt, cặp học sinh) cho thiếu nhi. Trẻ em có cha và mẹ mất do Covid-19 được hỗ trợ thêm một triệu đồng để người thân chăm lo thêm cho các em.

Ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 8, TP Hồ Chí Minh cho hay: Hội Chữ thập đỏ quận cùng Ban Trị sự Hội Phật giáo quận 8 và Công ty cổ phần Quốc tế Truyền thông IMC đã chuẩn bị 700 phần quà (gồm bánh trung thu, lồng đèn, trứng gia cầm…) tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Nằm trong Chương trình “Vầng trăng yêu thương” chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Trung thu năm 2021, sáng 17/9, cán bộ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã đi thăm hỏi, trao quà tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiện ở các khu nhà trọ, các khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh trên địa bàn TP Thủ Ðức.

Chương trình “Vầng trăng yêu thương” của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh được sự phối hợp của Ủy ban MTTQ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh trao tặng 5 nghìn phần quà trung thu, 1.300 bộ sách giáo khoa, thiết bị học tập, dụng cụ học tập và 50 suất học bổng bảo trợ  cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi đang điều trị Covid-19 tại các bệnh viện thu dung, bệnh viện tuyến quận, huyện với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng…

Cũng trong dịp Tết Trung thu này, ngày 20/9 (14 âm lịch), Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh thông qua các cấp hội sẽ trao 22 nghìn chiếc bánh trung thu, sữa, bánh kẹo tận nhà cho trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Toàn bộ số bánh trung thu này do Công ty Bibico và Công ty Kinh Ðô hỗ trợ.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, sự quan tâm, chia sẻ của Ủy ban MTTQ, Thành đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ cùng các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm đã nhân lên những việc làm thiết thực để cùng góp sức tạo điều kiện chăm lo các em có hoàn cảnh khó khăn, qua đó tiếp thêm nghị lực, giúp các em sớm vượt qua khó khăn”.

Khác với mọi năm, Tết Trung thu năm nay, từ nguồn lực ủng hộ của doanh nghiệp, Tỉnh đoàn Ðồng Nai phối hợp với Ủy ban MTTQ, Hội Phụ nữ tỉnh Ðồng Nai tặng hơn 51.000 phần quà trị giá hơn 5 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng dịch.

Với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, từ ngày 15 đến 18/9, Tỉnh đoàn Ðồng Nai đã tổ chức thăm, tặng bánh trung thu, lồng đèn cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện dã chiến, khu cách ly, nhà trọ, vùng sâu, vùng xa ở các huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và TP Biên Hòa.

Theo Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ðồng Nai Lê Văn Danh, qua vận động, nhân dịp Tết Trung thu năm nay, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) đã tặng 3.600 thùng sữa, bột ăn dặm các loại cho thiếu nhi gia đình đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn trị giá gần 2,5 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận số hàng trên, đơn vị sẽ trao cho Tỉnh đoàn để trao tận tay các em thiếu nhi ở các vùng tâm dịch.

Với mục tiêu không để bất cứ trẻ em nào trong vùng dịch không có Tết Trung thu, những ngày qua, tại nhiều cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Ðồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh liên tục nhắc nhở lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải quan tâm, chăm lo trẻ em ở vùng dịch: “Sắp tới Trung thu rồi, cố gắng có bánh trung thu cho các cháu nhỏ, nếu không có bánh trung thu thì cũng có bánh này, bánh kia, có sữa cho các cháu, không để các cháu cảm thấy buồn vì đón Tết Trung thu lúc dịch bệnh”.

Năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ gửi tặng 200 phần quà, mỗi phần 200.000 đồng cho 200 trẻ em khó khăn tại 9 quận, huyện. Bên cạnh đó, Sở vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 130 phần quà cho trẻ em tại các cơ sở trợ giúp xã hội, trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, mỗi phần từ 200 - 300 nghìn đồng. UBND các quận, huyện cũng có kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lo Tết Trung thu cho trẻ em vùng dịch -0
 Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) trao quà Trung thu tận nhà các em khuyết tật. (Ảnh: Thanh Tâm)

Thành đoàn Cần Thơ, Hội đồng Ðội TP Cần Thơ và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức “Chuyến xe yêu thương” đến tận nơi ở để tặng quà cho trẻ em, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Chuyến xe trao 850 phần quà cho các em tại Trung tâm công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ và trẻ em ở huyện Phong Ðiền, các quận Thốt Nốt, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn.