Hà Nội tổ chức đào tạo nghề sơ cấp cho hơn 21 nghìn người

NDO -

Từ nay đến hết năm 2022, Hà Nội tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho hơn 21 nghìn người thuộc năm nhóm đối tượng. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố đạt 72,2%.

Hà Nội sẽ chú trọng đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông nghiệp (Ảnh minh họa: Thành Đạt).
Hà Nội sẽ chú trọng đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông nghiệp (Ảnh minh họa: Thành Đạt).

Ngày 17/3, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch về đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn Thủ đô năm 2022.

5 nhóm đối tượng được đào tạo
Nhóm 1: Người khuyết tật
Nhóm 2: Người thuộc đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ
Nhóm 3: Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm.
Nhóm 4: Người thuộc hộ cận nghèo
Nhóm 5: Người học là phụ nữ, lao động nông thôn không thuộc các đối tượng (nhóm 1,2,3,4) kế hoạch này.

Theo đó, toàn Thành phố sẽ tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho 21.239 người thuộc các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu theo quy định. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố đạt 72,2%.

Đối tượng được đào tạo gồm 5 nhóm đối tượng.

Điều kiện tham gia là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học và có nhu cầu học nghề, hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Người tham gia học nghề được hỗ trợ chi phí đào tạo nghề và mức hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại học nghề.

Người lao động tham gia học nghề theo Quyết định số 46 được hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng. Mức hỗ trợ theo quy định của UBND Thành phố Hà Nội đối với từng nghề, từng đối tượng cụ thể.

Đối tượng được hỗ trợ là người tham gia học nghề thuộc nhóm 1; nhóm 2; nhóm 3; nhóm 4, với mức hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học. Hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học, trường hợp địa điểm đào tạo cách xa nơi cư trú từ 15 km trở lên. Riêng đối với người khuyết tật và người học cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, mức hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xã nơi cư trú từ 5 km trở lên.

Danh mục nghề đào tạo ở Hà Nội gồm 20 nghề, trong đó:
- Nhóm nghề phi nông nghiệp 11 nghề, gồm các nghề: Mộc mỹ nghệ; Mộc dân dụng; Kỹ thuật sơn mài; Kỹ thuật khảm trai; Sản xuất hàng mây tre, giang đan; Hàn điện; Điện dân dụng; Sửa chữa máy lạnh và điều hòa không khí; Pha chế đồ uống; May công nghiệp; Xây trát dân dụng.
- Nhóm nghề nông nghiệp 9 nghề, gồm: Chăn nuôi thú y; Trồng rau hữu cơ, trồng rau an toàn; Trồng lúa chất lượng cao; Trồng cây ăn quả; Kỹ thuật chăn nuôi lợn; Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh; Kỹ thuật chăn nuôi gia cầm; Kỹ thuật trồng hoa; Trồng đào, quất cảnh.

Quy mô đào tạo tối đa 35 học viên/lớp. Việc đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng được thực hiện đa dạng, linh hoạt. Cụ thể như: Đào tạo chính quy tại các cơ sở đào tạo nghề; đào tạo lưu động tại các địa phương; đào tạo tại nơi sản xuất, doanh nghiệp, làng nghề; kết hợp đào tạo lý thuyết tại cơ sở và thực hành nghề tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ...

Việc tổ chức đào tạo nghề cho người lao động chủ yếu dạy thực hành. Thời gian đào tạo phù hợp từng nghề, phù hợp nhận thức của người lao động.

Đối với các nghề phi nông nghiệp, tập trung tổ chức đào tạo theo vị trí việc làm tại các doanh nghiệp tuyển dụng theo hợp đồng lao động hoặc tổ chức việc làm cho người lao động theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm... Đối với các nghề nông nghiệp, tập trung tổ chức đào tạo cho các đối tượng nông dân ở các vùng sản xuất hàng hóa thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; lao động làm việc trong các trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp có liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với nông dân, đủ điều kiện áp dụng kiến thức nghề sau khi học.

Ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm đối với lao động thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; người khuyết tật; người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm...

Không tổ chức đào tạo nghề cho lao động khi chưa dự báo được nơi làm việc và xác định được mức thu nhập tăng thêm của người lao động sau khi học nghề.

Nội dung chi thực hiện đúng đối tượng, đúng mục đích, đúng nội dung bảo đảm hiệu quả và đúng quy định tài chính.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng phải có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định. Trong đó, ưu tiên các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm đào tạo nghề, có cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy tốt và có nhiều giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động sau học nghề.

Không để các cơ sở đào tạo nghề không đủ điều kiện, tổ chức đào tạo nghề kém hiệu quả tham gia đào tạo nghề cho người lao động.

Ngân sách Thành phố bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chung thuộc cấp Thành phố như tuyên truyền, tư vấn học nghề việc làm, xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật, đơn giá đào tạo ...

Ngân sách quận, huyện, thị xã bảo đảm kinh phí thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo và các nhiệm vụ khác theo phân cấp.

Dự kiến, việc tổ chức đào tạo sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2022.