Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Bắc Giang

NDO -

Tỉnh Bắc Giang ghi nhận đợt dịch Covid-19 khởi phát từ ngày 26/10 với nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng và trong khu công nghiệp. Tính đến nay, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 834 trường hợp người mắc bệnh, trong đó có 262 người đã khỏi bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Hương Vĩ, Yên Thế, Bắc Giang.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Hương Vĩ, Yên Thế, Bắc Giang.

Hiện tỉnh Bắc Giang đang có 5 chùm ca bệnh Covid 19, trong đó có chùm ca bệnh tại Công ty Luxshare thuộc Khu công nghiệp Quang Châu có diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan cao do công nhân lao động và sinh sống trong môi trường tập trung đông người. Ngoài ra, tỉnh ghi nhận các chùm ca bệnh tại huyện Lạng Giang, khởi phát từ quán cà-phê Phố; chùm ca bệnh liên quan tại huyện Yên Thế; chùm ca bệnh liên quan đến xã Thượng Lan - Việt Yên; chùm ca bệnh liên quan tại huyện Tân Yên và chùm ca bệnh liên quan đến trường hợp F0 đi từ chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) về Bắc Giang.

Đối với các chùm ca bệnh trong cộng đồng đến nay, tỉnh Bắc Giang đã cơ bản khống chế thành công, các trường hợp mắc bệnh đa số đều là F1 trước đó đã được cách ly y tế tập trung.

Đối với chùm ca bệnh trong khu công nghiệp, tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp, công nhân đi về trong ngày, chung xe với công ty khác, đi nhiều điểm, số lượng công nhân cùng xưởng, cùng ca sản xuất đông. Tỉnh đang tập trung toàn lực triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhanh chóng điều tra, truy vết; lấy mẫu, thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly chính xác, triệt để ca bệnh.

Đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid 19 tỉnh Bắc Giang chiều 18/11, nhấn mạnh, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong khu công nghiệp trách nhiệm trước hết thuộc về doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần rút kinh nghiệm sâu sắc, khắc phục ngay những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Thứ hai là, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chưa làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, nhất là công tác phòng, chống dịch. Thứ ba là, Sở Y tế, CDC Bắc Giang thực hiện chưa nghiêm quy định, không báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về công tác tổ chức xét nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu Sở Y tế chủ động ứng phó, lên kịch bản đối với từng cấp độ phòng, chống dịch, phù hợp với tình hình mới; xây dựng phương án xét nghiệm tầm soát cho từng đối tượng trong doanh nghiệp. Đồng thời, đánh giá một cách khoa học tình hình dịch tễ, công tác tổ chức cách ly F1 tại nhà, chăm sóc bệnh nhân tại nhà.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan