EU cảnh báo rủi ro an ninh liên quan dòng người di cư từ Afghanistan

NDO -

Châu Âu cần phải xem xét nghiêm túc hơn các mối đe dọa an ninh có thể phát sinh từ dòng người di cư khỏi Afghanistan, Ủy viên phụ trách các vấn đề nội vụ của Liên hiệp châu Âu (EU), bà Ylva Johansson cảnh báo.

Ủy viên Nội vụ EU, bà Ylva Johansson. (Ảnh: Pool/Reuters)
Ủy viên Nội vụ EU, bà Ylva Johansson. (Ảnh: Pool/Reuters)

Phát biểu sau cuộc họp của EU ngày 8/10 tại Luxembourg, bà Johansson nói: "Về mối đe dọa khủng bố từ Afghanistan, tôi phải nói rằng mức độ cảnh báo hiện tại là chưa đủ cao. Chúng ta thực sự cần phải làm nhiều hơn nữa".

Việc Taliban trở lại nắm quyền tại Afghanistan kể từ tháng 8 vừa qua đã khiến châu Âu lo ngại về một kịch bản làn sóng di cư năm 2015 lại tái diễn, khi gần 1 triệu người tị nạn chủ yếu là người Syria, Iraq và Afghanistan tràn sang châu Âu qua ngả từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp.

Bà Johansson nêu ra một số lý do khiến người Afghanistan phải rời bỏ quê hương, cho rằng: “Tình hình ở Afghanistan thực sự rất thảm khốc, có nguy cơ sụp đổ kinh tế rất lớn, cũng như nguy cơ lớn về nạn đói hoành hành và thảm họa nhân đạo”.

Theo bà Johansson, ngay cả trước khi Taliban trở lại nắm quyền, hàng triệu người tị nạn Afghanistan đã phải sống tha hương ở Pakistan, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Liên hợp quốc, khoảng nửa triệu người Afghanistan đã phải rời bỏ nhà cửa của mình trong những tháng gần đây. Con số này được dự báo sẽ tăng lên nếu các dịch vụ y tế, giáo dục và nền kinh tế Afghanistan sụp đổ.

Bà Johansson cho biết, hiện tại EU chưa chứng kiến những cuộc di cư lớn của người Afghanistan về phía biên giới khối này, đồng thời khẳng định thế giới cần có trách nhiệm phải bảo vệ những người Afghanistan đang gặp rủi ro.

Tuy nhiên, bà cũng kêu gọi các quốc gia thành viên EU sàng lọc và duyệt đăng ký xin tị nạn của tất cả những người đến từ Afghanistan một cách hợp lý.

"Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh của EU. Và tôi phải nói rằng, tôi khá lo ngại về nguy cơ tổ chức khủng bố Al Qaeda trỗi dậy ở Afghanistan", Ủy viên Nội vụ EU nói.

Tình hình Afghanistan