Truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 32 tập thể, cá nhân lực lượng Công an nhân dân

NDO -

NDĐT - Ngày 18-4, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã tổ chức lễ truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) cho 32 tập thể, cá nhân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 32 tập thể, cá nhân lực lượng Công an nhân dân

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an dự và chủ trì buổi lễ.

Cụ thể, có một cá nhân được phong tặng danh hiệu AHLLVTND trong thời kỳ chống Pháp, đó là Đại tá Trần Cao Giảng, nguyên Phó Trưởng Ban An ninh, Công an tỉnh Đác Lắc. Một cá nhân khác được truy tặng danh hiệu AHLLVTND là liệt sĩ Đỗ Như Dạy, nguyên Trưởng Công an huyện Tuy Hòa 1 (nay là Công an huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Trong thời kỳ chống Mỹ, có 10 tập thể và sáu cá nhân được phong tặng danh hiệu AHLLVTND; 14 cá nhân khác cũng được truy tặng danh hiệu cao quý này.

Đó là các đơn vị: Tổng cục Tình báo, đã kịp thời phát hiện, làm thất bại âm mưu thực hiện “chính sách chiêu hồi”, “chiến dịch Phượng hoàng” của tình báo Mỹ, ngụy; Ban An ninh tỉnh Long An, tiêu diệt 705 tên gián điệp, phản động chỉ trong các năm 1961-1968; Ban An ninh tỉnh Bình Định, từ 1962-1965, đã thực hiện hơn 70 trận đánh, tiêu diệt 1.500 tên địch; Ban An ninh huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh), bắn chìm một tàu chiến, bắn rơi hai máy bay, diệt 1.300 tên địch; Đội Quyết tử thuộc Ban An ninh huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), tiêu diệt và thực hiện hàng trăm bản án tử hình với sĩ quan ngụy; Đội Trinh sát vũ trang mật (ký hiệu T30), thuộc Ban An ninh Bến Tre, có nhiều người là nữ và học sinh trung học phổ thông, tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng từ 1969-1975, đã tiêu diệt 500 tên địch, chủ yếu là bọn tình báo, gián điệp, sĩ quan Mỹ, ngụy.

Và các cá nhân: Đại tá Trần Thị Hường, nguyên Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Công an Sông Bé, người từng bị địch treo thưởng hàng trăm nghìn đồng tiền ngụy để truy tìm và tiêu diệt; Trung tướng Sơn Cang, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2, đã trực tiếp chỉ huy giải quyết vụ bạo loạn vũ trang cướp chính quyền (vụ lợi dụng đồng bào Khmer ngày 16-1-1976), qua đó, tiêu diệt, bắt sống và gọi hàng hơn 2.400 tên phản động.

Thay mặt những cá nhân nhận danh hiệu cao quý, Đại tá Trần Thị Hường xúc động cho biết: “Tôi vô cùng vinh dự và tự hào vì trong thời điểm chiến tranh ác liệt, tôi không bao giờ nghĩ đến danh hiệu này, chỉ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Bây giờ bồi hồi nghĩ lại những anh em đã hy sinh để góp phần với mình làm nên các chiến công, tôi rất tự hào vì mình và đồng đội là những chiến sĩ Công an nhân dân”.

Đại tướng Trần Đại Quang đã trao tặng danh hiệu cao quý AHLLVTND cho các tập thể, cá nhân cũng như gia đình các đồng chí đã mất. Đại tướng cho biết: “Ghi nhận những công lao to lớn ấy, Đảng, Nhà nước đã trao tặng hơn 600 lượt danh hiệu AHLLVTND cho nhiều đơn vị, cá nhân trong lực lượng Công an nhân dân. Toàn lực lượng Công an nhân dân cần tiếp tục phát huy bản chất cách mạng, truyền thống anh hùng vẻ vang, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Tiếp tục đổi mới toàn diện mạnh mẽ hơn nữa, luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết sẵn sàng bảo vệ sự bình yên của nhân dân, của đất nước”.

Truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 32 tập thể, cá nhân lực lượng Công an nhân dân ảnh 1

Các nữ AHLLVTND thuộc Ban An ninh Bến Tre.