Quảng Nam thi hành kỷ luật hơn 420 đảng viên vi phạm

NDO -

Chiều 5/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2021. Trong năm qua, tỉnh Quảng Nam đã thi hành kỷ luật Đảng với 423 đảng viên vi phạm; trong đó, có 11 đảng viên bị xử lý hình sự.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam luôn quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng, trong năm 2021, Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 82 tổ chức đảng và 242 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 79 tổ chức đảng và 227 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; trong đó, phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức và 85 đảng viên.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 736 tổ chức đảng và 2.096 đảng viên. Qua đó, đã phát hiện và thi hành kỷ luật 1 đảng viên; đồng thời chuyển kiểm tra dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức đảng và 3 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Quang Khánh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Trong năm 2021, các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 3 tố chức đảng và 337 đảng viên vi phạm; trong đó, cách chức 9 và khai trừ 3 đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp cũng đã thi hành kỷ luật 51 đảng viên; trong đó, 10 trường hợp khai trừ, 16 trường hợp cảnh cáo và 25 trường hợp khiển trách. Mặt khác, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp huyện và tương đuơng đã đình chỉ sinh hoạt đảng 18 đảng viên; xử lý kỷ luật về hành chính có 24 đảng viên và có 11 đảng viên bị xử lý hình sự.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh, công tác giám sát, kiểm tra phải thực hiện mạnh mẽ, thường xuyên, liên tục hơn nữa. Ở đâu có quyền lực thì ở đó phải có kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo phương châm: Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Trước hết, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức hơn nữa về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Tiếp tục rà soát, ban hành, sửa đổi những nội dung không còn phù hợp, bổ sung cụ thể hóa các quy định của Trung ương, nghị quyết của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý, Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ cấp ủy cùng cấp quản lý. Khi cần thiết, cần kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới cách cấp và đảng viên là cán bộ thuộc diện tổ chức đảng cấp dưới quản lý, khắc phục tình trạng “trông chờ, nghe ngóng, ỷ lại”, “trên nóng dưới lạnh”.

Các cấp ủy đảng cần tập trung, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy; đầu tư đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ những người làm công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện luân chuyển cán bộ của Ủy ban kiểm tra theo quy định của Đảng.

Dịp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đã trao Cờ thì đua của UBND tỉnh tặng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đại Lộc và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hiệp Đức đã có thành tích xuất sắc trong công tác, dẫn đầu phong trào thi đua ngành Kiểm tra Đảng trong năm 2021. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã tặng giấy khen cho 22 tập thể và cá nhân hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2021.