Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại của Quốc hội

NDO -

Chiều 9/6, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, tình hình thế giới và khu vực chịu tác động do đại dịch Covid-19, kéo theo những hệ lụy về chính trị, ngoại giao, kinh tế toàn cầu, cùng với đó là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng sâu sắc, chuyển dịch quyền lực và tập hợp lực lượng thay đổi mạnh mẽ; các xung đột khu vực trở nên ngày càng gay gắt. 

Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại nói chung và đối ngoại Quốc hội nói riêng đã đổi mới, thích ứng nhanh chóng với tâm thế chủ động và tích cực. Những thành tựu đối ngoại ngay đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã tạo dấu ấn đậm nét và bước đà quan trọng cho công tác đối ngoại của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, đối ngoại của Quốc hội đã có đóng góp quan trọng vào thúc đẩy phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch, ngoại giao vaccine phục vụ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban Đối ngoại trong thời gian qua, đã tạo dấu ấn đậm nét và bước đà quan trọng cho công tác đối ngoại của Quốc hội. 

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Đối ngoại cần phát huy trí tuệ tập thể, chú trọng đổi mới phương thức làm việc, xác định nhiệm vụ trọng tâm, triển khai hiệu quả đối với các lĩnh vực Ủy ban phụ trách; tiếp tục củng cố quan hệ phối hợp các cơ quan làm đối ngoại của Đảng, Chính phủ và các tổ chức chính trị-xã hội khác, bảo đảm việc tham mưu, điều phối các hoạt động đối ngoại nhịp nhàng và hiệu quả. Trong đó, tập trung tổ chức hoàn thành Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Tổ Đảng ở Thường trực Ủy ban Đối ngoại trên cơ sở nắm vững quan điểm, định hướng, chủ trương tại văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong công tác đối ngoại; tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại chủ chốt của Quốc hội, của Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cần tiếp tục thường xuyên theo dõi, nghiên cứu, nắm chắc diễn biến tình hình thế giới và khu vực để kịp thời tham mưu các giải pháp về pháp luật thích hợp trong công tác đối ngoại. 

Đồng thời, Ủy ban Đối ngoại cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết quốc tế và điều ước quốc tế.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe báo cáo về kết quả hoạt động của Ủy ban Đối ngoại trong thời gian qua và những định hướng trong giai đoạn tới. Đồng thời, thảo luận những biện pháp nhằm nâng cao kết quả hoạt động đối ngoại của Quốc hội.