Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

NDO -

Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam hai ngày 28 và 29-6, trang nhất báo Pasaxon (Cơ quan ngôn luận của Đảng nhân dân cách mạng Lào) ngày 25-6 đăng bài xã luận “Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Lào - Việt Nam ngày càng bền chặt”. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Thongloun Sisoulith sau khi được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHDCND Lào.

Xã luận viết, mặc dù trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam ngày càng sâu sắc, thiết thực và hiệu quả hơn trên các lĩnh vực, với nhiều hình thức hợp tác phong phú giữa hai Đảng, hai Nhà nước, giữa các ngành, địa phương và nhân dân hai nước.

Quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường và đi vào chiều sâu, gần gũi, tin tưởng lẫn nhau, giữ vai trò nòng cốt, xác định phương hướng chung trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai nước vừa tổ chức thành công tốt đẹp các sự kiện chính trị lớn như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng NDCM Lào và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh khóa II của Lào; bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp của Việt Nam.

Cùng với đó, các cơ chế hợp tác giữa các ban, bộ, ngành đã được duy trì nhanh, phát huy hiệu quả; lãnh đạo và dư luận Lào đánh giá cao Việt Nam, mặc dù đang khó khăn nhưng đã chia sẻ, hỗ trợ Lào cả về vật chất lẫn tinh thần, kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19, giải quyết, khắc phục hậu quả do thiên tai tại Lào.

Hợp tác quốc phòng - an ninh tiếp tục là một trong các trụ cột quan trọng trong quan hệ Lào - Việt Nam; hai bên tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả các Nghị định thư hợp tác giai đoạn 5 năm và kế hoạch hợp tác hằng năm về quốc phòng - an ninh, góp phần duy trì ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở mỗi nước; thực hiện tốt các Hiệp định về biên giới, phối hợp triển khai các thỏa thuận giữa hai Chính phủ về giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn trái pháp luật ở khu vực biên giới hai nước; tiếp tục tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước.

Đến nay, Việt Nam tiếp tục đứng thứ ba trong số các nước đầu tư tại Lào với hơn 400 dự án, tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 4,2 tỷ USD; hợp tác giáo dục, đào tạo tiếp tục được quan tâm, năm 2021, Việt Nam cấp hơn một nghìn suất học bổng cho Lào; hợp tác giữa các địa phương tiếp tục được tăng cường, nhất là các địa phương có chung đường biên giới, đặc biệt là việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới hai nước; Lào - Việt Nam thường xuyên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau trên diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế.

Những kết quả hợp tác này đã góp phần quan trọng trong việc duy trì ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước; mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam ngày càng sâu sắc; nâng cao vị thế, vai trò của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và quốc tế.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của đồng chí Thongloun Sisoulith một lần nữa khẳng định quan hệ ngoại giao giữa hai nước Lào - Việt Nam không ngừng được củng cố, tăng cường lòng tin chính trị, tạo sự thống nhất trong việc chỉ đạo thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Xã luận báo Pasaxon khẳng định tin tưởng, chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Thongloun Sisoulith sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.