Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Cán bộ gần dân, lắng nghe dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

NDO -

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn công tác của Mặt trận Tổ quốc luôn được quan tâm, thực hiện tốt tại xã Ba cũng như huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam); phát huy vai trò cầu nối để Đảng, Nhà nước nắm bắt, lắng nghe phản ánh, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tăng cường lòng tin của nhân dân ủng hộ đường lối của Đảng, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước; tập hợp ý kiến các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng các cán bộ lão thành ở xã Ba, Đông Giang, Quảng Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng các cán bộ lão thành ở xã Ba, Đông Giang, Quảng Nam.

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), sáng 15/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2021 tại xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

Cùng dự có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và đông đảo nhân dân địa phương.

Báo cáo với Chủ tịch nước và các đại biểu tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng chí Phạm Kim Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Ba cho biết: Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và dịch bệnh Covid-19… nhưng với truyền thống đoàn kết, chịu khó, dưới sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, xã cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, đồng bào các dân tộc và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động, phát triển kinh tế gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào... góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng xã Ba ngày càng khởi sắc.

Đến nay, hệ thống hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã được đầu tư đồng bộ, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân càng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay là 37 triệu đồng/người/năm (tăng 16,84 triệu đồng so với năm 2015), tỷ lệ hộ nghèo giảm 23,03% so với năm 2015. Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, có 5/5 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn văn hóa.

Hưởng ứng phong trào thi đua: “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong năm 2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên địa phương đã vận động và xây dựng 11 ngôi nhà đại đoàn kết, tiếp tục vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của xã, phối hợp UBND xã hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 2 hộ nghèo, hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn…

Khi dịch Covid-19 bùng phát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã chủ động phối hợp các tổ chức thành viên tập trung tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; tiếp tục khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, đã ủng hộ 6 tấn lương thực - thực phẩm, rau, củ, quả và hơn 45 triệu đồng chia sẻ với đồng bào các tỉnh phía nam, TP Hồ Chí Minh và nhân dân TP Đà Nẵng vượt qua khó khăn do đại dịch. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần tự quản, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cán bộ gần dân, lắng nghe dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: xã Ba phải tiếp tục gìn giữ, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, cùng thực hiện công cuộc xây dựng địa phương, gia đình giàu mạnh, văn minh.

Trò chuyện với bà con, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại nhiều kỷ niệm và tình cảm vô cùng sâu nặng, gắn bó của người con quê xứ Quảng. Chủ tịch nước cho biết, trong thời  kỳ chiến tranh, xã Ba cũng như huyện Hiên cũ là căn cứ địa cách mạng, người dân một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, ra sức sản xuất, tích trữ lương thực thực phẩm cho cán bộ, bộ đội, là bàn đạp để tấn công về đồng bằng, đô thị.

Sau giải phóng, hàng chục năm vẫn là xã nghèo, đặc biệt khó khăn, vì thế Chủ tịch nước vui mừng khi được biết xã Ba trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015; có nhiều mô hình hiệu quả trong phát triển kinh tế của huyện như Nông trường chè Quyết thắng; Công ty cao-su Việt Hà; Khu chăn nuôi tập trung theo hướng công nghệ cao...; giáo dục, y tế, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và tiểu học đạt 100% kế hoạch. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi được quan tâm, thực hiện tốt. Văn hóa truyền thống của các dân tộc được lưu giữ, loại bỏ dần các tập tục lạc hậu.

Trong công tác phòng, chống Covid-19, xã Ba thực hiện tốt nhiệm vụ nên là vùng xanh. Trong khó khăn đã vận động nhân dân quyên góp để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn. Đó là những tình cảm, truyền thống quý báu của nhân dân ta.

Chia sẻ cảm xúc, tình cảm với nhân dân tỉnh Quảng Nam và xã Ba, huyện Đông Giang, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Nam trung dũng, kiên cường, hy sinh mất mát rất lớn trong cách mạng để che chở bộ đội. Chủ tịch nước cảm ơn bà con đã đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, kiên định với lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ. 

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cần tiếp tục thực hiện lời dạy của Người để xây dựng quê hương đất nước, nhất là khi nhiều thế lực thù địch đang cố tình chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Muốn vậy, Đảng bộ, chính quyền địa phương xã Ba, huyện Đông Giang phải luôn gần dân, sát dân, lắng nghe dân, lắng nghe các ý kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, để có được lòng tin của nhân dân.

Chủ tịch nước mong muốn công tác của Mặt trận Tổ quốc luôn được quan tâm, thực hiện tốt tại xã Ba cũng như huyện Đông Giang; phát huy vai trò cầu nối để Đảng, Nhà nước nắm bắt, lắng nghe phản ánh, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tăng cường lòng tin của nhân dân ủng hộ đường lối của Đảng, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước; tập hợp ý kiến các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Đồng thời xã Ba phải đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, giúp nhân dân vươn lên làm giàu, nâng cao hơn nữa hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, sao cho nhiều nhà có ô-tô, xe máy, phấn đấu giảm nhanh hộ nghèo dưới 2%, tiếp tục gìn giữ, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, cùng thực hiện công cuộc xây dựng địa phương, gia đình...

Chủ tịch nước căn dặn chính quyền phải gần dân, hiểu dân, nắm chắc nguyên nhân đói nghèo để hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. Có như vậy mới thể hiện vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc tỉnh phải chỉ đạo các ban ngành đoàn thể đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào giúp nhau thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới; nhất là vùng nghèo miền Tây Quảng Nam còn rất lớn.  

Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Ba cần tiếp tục đoàn kết thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm sóc gia đình người có công, hoàn cảnh khó khăn, giảm số hộ nghèo; đa dạng hóa đời sống văn hóa, tinh thần của người dân; xây dựng gia đình, dòng họ hạnh phúc, phát huy truyền thống, giữ gìn phong tục tập quán quý báu và nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Cán bộ gần dân, lắng nghe dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh -0

Chủ tịch nước thăm hỏi và động viên già làng Y Kông, 95 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hiên cũ.

Nhân dịp về thăm Quảng Nam, thay mặt Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các nhà tài trợ, Chủ tịch nước gửi tặng 2 huyện Đông Giang và Tây Giang mỗi huyện 7,3 tỷ đồng để triển khai xây dựng 100 căn nhà Đại đoàn kết; thăm và tặng quà cho hàng chục hộ nghèo, gia đình chính sách, người có uy tín của xã Ba; đến thăm, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Giới, 92 tuổi tại thôn Ban Mai, xã Ba; thăm, tặng quà già làng Y Kông, 95 tuổi, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hiên, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ.