Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) Bùi Văn Quỳ, nhờ triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ, kết hợp điều chỉnh lịch tàu, lượng hàng của hãng tàu và khách hàng, dung lượng hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm dưới ngưỡng 85%, trở lại nhịp độ sản xuất, khai thác bình thường.
Vài ngày gần đây, các tàu khi đến cảng Cát Lái đều được đáp ứng kịp thời cầu cảng để làm hàng.
Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đánh giá, những ngày qua, Tân Cảng Sài Gòn đã phối hợp triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp thống nhất với Cục Hàng hải Việt Nam trước đó; chủ động trao đổi với 4 nhóm doanh nghiệp chính: nhóm tạm dừng tất cả hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19; nhóm tạm ngừng sản xuất nhưng vẫn có khả năng lấy hàng; nhóm doanh nghiệp “3 tại chỗ” nhưng gặp khó khăn về nhân lực, không bố trí được dây chuyền để lấy hàng tại cảng và nhóm doanh nghiệp “3 tại chỗ” hoạt động bình thường.
Bên cạnh đó, hiệu quả giải phóng hàng tồn và áp lực hàng tại cảng Cát Lái vừa qua đã có sự hỗ trợ đắc lực từ phía Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và các cơ quan chức năng của địa phương.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Tân Cảng Sài Gòn cùng Tổ công tác của Cục Hàng hải Việt Nam họp trực tuyến với 30 khách hàng và 15 hãng tàu để nắm bắt tình hình, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng sớm giải phóng hàng ra khỏi cảng.
Cảng đã rà soát, phân loại được hơn 6.600 TEUs hàng tồn tại cảng quá 15 ngày; khuyến khích 43 khách hàng có 666 TEUs tồn từ lâu nhanh chóng lấy ra khỏi cảng. Cảng cũng rà soát được hơn 2.200 TEUs tồn đọng hơn 90 ngày, tuần qua vận chuyển 144 TEUs từ cảng Tân Cảng Cát Lái đi Tân Cảng Hiệp Phước.
Tân Cảng Sài Gòn cũng đề nghị các hãng tàu mở code tại depot Tân Cảng Suối Tiên, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng Long Bình để chuyển giảm tải và yêu cầu các chủ khai thác/hãng tàu tăng cường cấp rỗng từ cảng Tân Cảng Cát Lái.
Trong tuần đầu tháng 8/2021, mức tồn rỗng tại cảng Tân Cảng Cát Lái đã được điều tiết giảm từ hơn 15.700 TEUs xuống 12.300 TEUs.
“Việc tiếp nhận hàng hóa nhập khẩu, kể cả hàng chuyển từ cảng khu vực Cái Mép, Tân Cảng Hiệp Phước về Cát Lái hiện nay vẫn thực hiện bình thường. Tuy nhiên, hàng từ Cái Mép, Hiệp Phước sẽ được điều tiết phù hợp, container nào khách hàng cam kết lấy theo thời gian quy định (cam kết nhận hàng sau 2 -3 ngày kể từ ngày dỡ lên cảng Cát Lái) vẫn được đưa về, còn có nguy cơ tồn lâu, các nhà máy, xí nghiệp chưa sử dụng, sẽ tạm thời chưa chuyển về Cát Lái”, ông Bùi Văn Quỳ thông tin.
Như vậy, đánh giá tình hình thực tế, trong tháng 8 và tháng 9 tới, năng lực tại Cát Lái hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu cho tàu cập cảng, làm hàng.
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các doanh nghiệp triển khai giải bảo đảm sự ổn định cho cảng Cát Lái, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông phục vụ hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế trong đại dịch,...