Ðẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy điện Vũng Áng 1

NDO - Dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 1 được ký kết giữa chủ đầu tư Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty lắp máy Việt Nam (LILAMA). Việc đẩy nhanh tiến độ của dự án trọng điểm quốc gia này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ðẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục

Nhà máy điện Vũng Áng 1 có tổng công suất 1.200 MW gồm hai tổ máy, giá trị hợp đồng tổng thầu do LILAMA đảm nhiệm lên tới 1,17 tỷ USD. Theo hợp đồng tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực (27-4-2009), thời gian thi công xây dựng tổ máy 1 là 39 tháng và tổ máy 2 hoàn thành sau 45 tháng. Với một nhà máy điện chạy than quy mô lớn nhất hiện nay và thời gian thi công eo hẹp theo cam kết với chủ đầu tư đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các bên tham gia công trình. Vào những ngày cuối tháng 12, khi công trường đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho sự kiện trọng đại có tính chất bước ngoặt: lắp đặt bao hơi tổ máy số 1, lập thành tích chào mừng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI, có mặt tại công trường, chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương ở tất cả các hạng mục. Tổng công ty CP Sông Hồng sau khi hoàn thành đổ bê-tông móng hệ thống thải xỉ đang gấp rút thi công hoàn thành đổ bê-tông cột, dầm và sàn móng tua-bin máy phát số 1 và số 2, để bàn giao cho LILAMA thực hiện lắp đặt thiết bị. Tổng công ty xây dựng Bạch Ðằng cũng đang phấn đấu hoàn thành móng máy biến áp chính với mức phấn đấu bàn giao ngày 31-12-2010. Ðồng thời thi công lắp đặt các hạng mục xây dựng kho chứa than như lắp đặt bu-lông, đổ bê-tông chân móng, xử lý nền kho than số 1 + 2, gia công và lắp dựng kết cấu thép. Các hạng mục sân phân phối và nhà điều khiển sân trạm cũng đang được thi công khẩn trương... Riêng đối với Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC) đảm nhận thi công cảng than, khu xử lý nước, hệ thống làm mát, hệ thống băng tải than trên bờ công việc cũng đang thực hiện theo tiến độ kế hoạch, các hạng mục sẽ lần lượt được bàn giao trong năm 2011.

Hiện nay, trên toàn công trường lực lượng thi công và thiết bị máy móc xây dựng cũng như nhân lực đang được các nhà thầu huy động với mức cao nhất cho công trình, với lực lượng lao động thường xuyên khoảng 1.500 người, trong đó lực lượng thi công của LILAMA là 700 người.

Chuẩn bị lắp bao hơi

Kỹ sư Phạm Trung Thành, Phó Giám đốc Ban dự án điện Vũng Áng 1 của LILAMA cho biết: Ngày 15-7-2010 công trường bắt đầu lắp kết cấu thép đầu tiên của lò hơi số 1. Sau năm tháng thi công quyết liệt, toàn bộ phần khung thép lò hơi cao 74 m đã hoàn thành với kết cấu thép đã lắp đặt là 5.800 tấn, chuẩn bị điều kiện chủ động về tiến độ để nâng bao hơi dự kiến vào ngày16-12. Ðây là một mốc quan trọng liên quan tiến độ xây dựng toàn nhà máy, vì trong thi công nhà máy nhiệt điện than, hạng mục bao hơi được ví là trái tim của nhà máy. Việc lắp đặt bao hơi đúng tiến độ sẽ chủ động chế tạo, lắp đặt, thi công những phần việc về sau. Trước đó, thiết bị siêu trường, siêu trọng bao hơi được chế tạo từ nước ngoài đã vận chuyển về công trường qua cảng Vũng Áng, đưa vào vị trí lắp đặt an toàn, sẵn sàng nâng lên đưa vào vị trí theo thiết kế. Vào ngày 16-12, khi bao hơi được lắp đặt thì tiến độ xây dựng hạng mục quan trọng này vượt trước hạn một tháng.

Dự án Nhà máy điện Vũng Áng 1 có quy mô lớn nhất ở nước ta hiện nay, nên bên cạnh tiến độ thi công xây dựng tất cả các hạng mục trên công trường, phần việc chế tạo thiết bị ở trong nước và ngoài nước có liên quan chặt chẽ với tiến độ thi công. Sau khi ký hợp đồng tổng thầu với chủ đầu tư, LILAMA đã huy động lực lượng trong nước và ngoài nước đẩy mạnh công tác thiết kế, đến nay thiết kế công nghệ đã hoàn thành 65% khối lượng công việc. Phần thiết kế xây dựng cơ bản đã hoàn thành, công tác chế tạo, mua sắm của tất cả các gói thầu đã ký xong.

Về tiến độ chế tạo thiết bị ở nước ngoài, các nhà thầu đang thực hiện theo đúng tiến độ hợp đồng, trong đó phần chế tạo các thiết bị chính như lò hơi và thiết bị phụ do Badcockx Wilcox Bedjing Co.Ltd (Hoa Kỳ) chế tạo; phần tua-bin, máy phát do Toshiba (Nhật Bản) chế tạo. Phần chế tạo trong nước đã hoàn thành 65% thiết kế công nghệ. Khối lượng chế tạo trong nước đều do các đơn vị thành viên của LILAMA đảm nhận với khoảng 40 nghìn tấn.

Kỹ sư Phạm Thế Kiên, Chỉ huy trưởng LILAMA 69-1 cho biết: Ðể chuẩn bị cho ngày lắp đặt bao hơi số 1 sau khi lắp đặt xong phần kết cấu thép, ngày 10-12 Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã nghiệm thu, bàn giao chuyển sang giai đoạn lắp đặt phần áp lực và thiết bị lò hơi. Trong đó bao hơi nặng 320 tấn, dài 28 m lắp đặt ở độ cao 66 m là công việc hết sức khó khăn. Ðây là bao hơi lớn nhất, lần đầu được lắp đặt tại Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của việc lắp đặt thành công bao hơi này, các kỹ sư, công nhân LILAMA 69-1 đã tính toán, điều về công trường hai kích rút mỗi chiếc có sức nâng 300 tấn, từ ngày 9 đến 12-12 đã lắp xong, thử tải và hoàn thiện hồ sơ thử tải bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho ngày lắp đặt.

Ðánh giá tiến độ xây dựng sau hơn một năm khởi công công trình, Phó ban quản lý dự án điện lực dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch Phan Văn Hiền nhận xét, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Ban quản lý đã có nhiều giải pháp phối hợp chặt chẽ các nhà thầu thi công trên công trường kịp thời tháo gỡ khó khăn để bảo đảm tiến độ xây dựng. Ðến nay, các mốc tiến độ được duy trì, các hạng mục chính trong và ngoài nhà máy đang triển khai đồng loạt. Riêng công việc lắp đặt bao hơi các nhà thầu đã nỗ lực rất lớn. Trong những ngày cuối năm 2010, toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đang hưởng ứng phong trào thi đua lao động sản xuất với năng suất - chất lượng và an toàn, lập thành tích chào mừng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI.