Ngày càng nhiều người nước ngoài học tiếng Việt

Thái Danh Minh hiện đang là sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Kinh tế Trường Đại học Hà Nội. Anh cho biết anh đến Việt Nam được gần hai năm theo chương trình hợp tác giữa hai trường. “Vốn liếng” tiếng Việt của anh trước khi đến Việt Nam còn khá khiêm tốn. Vậy mà chỉ trong vòng vài tháng ở Việt Nam, anh đã có thể nói chuyện khá thoải mái.

Ông Trương Văn Khôi, Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế của Nhà trường, cho biết Thái Danh Minh là một trong số hơn 500 sinh viên Trung Quốc “đổ bộ” xuống trường Đại học Hà Nội. Cũng giống như nhiều sinh viên nước ngoài khác, các sinh viên Trung Quốc đến Việt Nam để học tiếng Việt cùng với một chuyên ngành khác. Tất cả các sinh viên này đều có thể giao tiếp bằng tiếng Việt cả trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Theo ông Khôi, khoảng 5 năm trước đây, số sinh viên nước ngoài học tiếng Việt tại trường còn khá khiêm tốn, chỉ khoảng vài chục người. Tuy nhiên, sau khi nhà trường mở thêm một số chuyên khoa khác như quản trị kinh doanh-du lịch, tài chính-kế toán, số người nước ngoài đăng ký học tiếng Việt tại trường ngày một tăng. Riêng số sinh viên Trung Quốc đã chiếm gần trọn khu ký túc xá dành cho sinh viên nước ngoài của trường.

Hiện tại, ngoài chuyên ngành chính, nhà trường đang tiến hành dạy tiếng Việt cho khoảng 600 sinh viên quốc tế. Trong niên học tới, trường có kế hoạch sẽ tiếp nhận thêm 350 sinh viên nữa theo các chương trình hợp tác đào tạo với các trường đại học nước ngoài.

Bên cạnh việc dạy tiếng Việt cho các sinh viên nước ngoài theo diện hợp tác đào tạo, Trường Đại học Hà Nội còn tiếp nhận một số lượng không nhỏ các học viên tự do. Chị Nguyễn Thị Hoàng Chi, giáo viên Khoa tiếng Việt cho biết khoa hiện đang đào tạo 30 học viên đến từ Hàn Quốc, 15 học viên Nhật Bản, 5 học viên người Mỹ và khoảng 70 học viên đến từ các nước khác như Pháp, Thụy Điển, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan… Đó là chưa kể đến một số lượng lớn học viên là nhân viên Đại sứ quán các nước đóng tại Hà Nội đăng ký các khóa học dài hạn.

Theo chị Chi, trong vài năm lại đây, số lượng học viên đến đăng ký theo học tại Khoa tiếng Việt ngày một đông. Ngoài việc tăng cường cộng tác với các giáo viên có uy tín trong và ngoài trường, Khoa tiếng Việt còn tích cực đào tạo thêm giáo viên để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày một tăng. Chị dự đoán trong thời gian tới, con số học viên có thể còn tăng lên nhiều lần, nhất là các sinh viên đến từ các nước có quan hệ mạnh về kinh tế-thương mại với Việt Nam. Hiện tại, Khoa đang gấp rút hoàn tất công tác đào tạo giáo viên cũng như hoàn thiện các giáo trình giảng dạy để có thể đón đầu và đáp ứng được nhu cầu học tiếng Việt trong thời gian tới.

Không chỉ Trường Đại học Hà Nội, nhiều cơ sở khác cũng tổ chức dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, rất nhiều trung tâm ngôn ngữ tư nhân cũng mở các khóa đào tạo nhỏ lẻ theo các nhu cầu riêng biệt của từng đối tượng học. Do vậy, khó có thể thống kê chính xác con số những người nước ngoài học tiếng Việt tại Việt Nam.

Ra đường gặp những “ông Tây” nói tiếng Việt, ông Tây mở quán ăn ở Việt Nam, hay người nước ngoài bị nhầm là người Việt bởi nói tiếng Việt như người bản ngữ như trường hợp của sinh viên Thái Danh Minh không còn là chuyện hiếm nữa.