Bộ trưởng Văn hóa Italy ngày 25/6 đã chính thức thông báo việc hoàn thiện quá trình bồi đắp và trùng tu phần ngầm của Đấu trường Colosseum. Công việc trùng tu sau nhiều khó khăn đã được thực hiện với sự tài trợ tài chính của nhà sáng lập hãng Tod’s, hãng thời trang giày và hàng xa xỉ của Italy.
Ông Alfonsina Russo, Giám đốc quản lý Đấu trường Colosseum, cho biết du khách sẽ có thể đi xuống tầng ngầm theo một lối đi bộ dài 160m để thăm quan 15 hành lang cổ bao quanh các tầng ngầm.
Công việc trùng tu của các đội kỹ sư, nhà khảo sát, công nhân xây dựng, kiến trúc sư và các nhà khảo cổ học đã bị gián đoạn trong một phần do đại dịch Covid-19.
Tháng trước, Bộ trưởng Văn hóa Dario Franceschini đã trình bày chi tiết dự án xây dựng một sân khấu hạng nhẹ bên trong khu vực ngầm để du khách có thể chiêm ngưỡng di tích cổ từ góc nhìn trung tâm. Sân khấu này cũng có thể thu gọn lại.
Đấu trường ban đầu có một sân khấu, nhưng nó đã bị dỡ bỏ vào những năm 1800 để thăm dò khảo cổ học ở khu vực ngầm. Sân khấu mới cũng sẽ là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa mà bộ trưởng như một cách tôn trọng biểu tượng của đất nước Italy.
Đấu trường La Mã Colosseum là một trong bảy kỳ quan thế giới mới được công nhận vào năm 2007. Nơi đây được biết dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfiteatro Flavio theo tiếng Italy, ngày nay đấu trường có tên gọi là Colosseum hay Colosseo.
Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã và hoàn thành vào năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, đến thời hoàng đế Domitian, công trình được chỉnh sửa lại khá nhiều. Nơi đây có sức chứa lên 50.000 khán giả và được sử dụng cho các đấu sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn.
Được xem là biểu tượng của Italy, địa điểm này luôn là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Âu.