Thành phố Đà Nẵng đang xây dựng phương án tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch Đà Nẵng, nhằm định vị hình ảnh du lịch thành phố trong giai đoạn phát triển mới sau sáp nhập.
Đây là nỗ lực của ngành văn hóa, thể thao và du lịch Đà Nẵng nhằm xây dựng bộ nhận diện thống nhất, phản ánh giá trị, bản sắc và định hướng phát triển du lịch bền vững của thành phố.
Đà Nẵng - Thành phố du lịch thân thiện và mến khách
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn quy hoạch quốc gia, trước hợp nhất, thành phố Đà Nẵng chủ yếu giữ vai trò cửa đến và trung tâm phân phối khách của du lịch miền trung, chưa thật sự là trung tâm du lịch do nguồn tài nguyên còn hạn chế.
Sau hợp nhất, với hệ thống giá trị tự nhiên và văn hóa phong phú, nhiều di sản được UNESCO vinh danh, Đà Nẵng đã có đủ nền tảng để khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu, giàu bản sắc. Quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 tiếp tục xác định vùng đô thị Đà Nẵng-Huế là trung tâm đa lĩnh vực, trong đó có du lịch và tổ chức sự kiện khu vực, quốc tế, tạo cơ sở vững chắc cho du lịch Đà Nẵng bứt phá.
Sau sáp nhập, Đà Nẵng hiện quản lý 595 đơn vị di sản văn hóa cần được bảo tồn và phát huy giá trị. Trong số này có 4 di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO ghi danh, gồm: Khu đền tháp Mỹ Sơn, Đô thị cổ Hội An, nghệ thuật Bài chòi Trung bộ và Di sản Ma nhai Ngũ Hành Sơn.
Thành phố cũng sở hữu 4 di tích quốc gia đặc biệt, gồm: Di tích đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh, Phật viện Đồng Dương, Thành Điện Hải và Danh thắng Ngũ Hành Sơn.
Bên cạnh đó là 28 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, 84 di tích quốc gia, 475 di tích cấp thành phố, trong đó, có nhiều di tích gắn với lịch sử cách mạng quan trọng.
Nhìn tổng thể, hệ thống di sản văn hóa Đà Nẵng thể hiện hai đặc trưng nổi bật: sự đa dạng về không gian địa lý và tính liên tục qua nhiều thời kỳ lịch sử. Không gian di sản trải rộng từ vùng biển đến miền núi, với nhiều loại hình phong phú.
Ở khu vực ven biển, nổi bật là các di sản văn hóa phi vật thể như: hát bả trạo ở Cẩm Thanh, Tam Hòa; lễ hội cầu ngư ở Mân Thái; nghề đan võng ngô đồng ở Cù Lao Chàm; nghề làm nước mắm truyền thống Nam Ô…
Đà Nẵng được xác định là trọng điểm kinh tế của khu vực duyên hải miền trung, có vị trí chiến lược và lợi thế kết nối các di sản thế giới như: Cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn. Qua nhiều năm phát triển, Đà Nẵng đã vươn lên trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia, nổi bật với các sản phẩm du lịch chất lượng cao như nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, du lịch di sản, du lịch sinh thái-nông nghiệp.
Cùng với hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch không ngừng được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, gồm sân bay quốc tế, hệ thống lưu trú cao cấp, tổ hợp vui chơi giải trí, cảng du lịch Tiên Sa, cùng các tuyến cảnh quan ven biển và sông Hàn.
Thành phố cũng chú trọng phát triển các sản phẩm và trải nghiệm du lịch biểu tượng như Bà Nà Hills, các lễ hội-sự kiện, hệ thống cầu đặc trưng, phố đi bộ và các hoạt động biểu diễn đô thị về đêm, qua đó tạo sức hút bền vững đối với du khách trong và ngoài nước; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, kết nối tốt hơn Đà Nẵng với Huế, Hội An, Mỹ Sơn thành hành trình khu di sản; phát triển tour di sản riêng bên cạnh các tour biển-núi; xây dựng các thương hiệu dịch vụ cao cấp: dịch vụ lưu trú, spa, nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ có tính cá nhân hóa; phát triển mạnh sản phẩm du lịch đêm như phố đi bộ, chợ đêm; ẩm thực, chương trình biểu diễn đường phố, ánh sáng-âm nhạc, tăng trải nghiệm về đêm cho khách quốc tế và nội địa.
Bên cạnh đó phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái nông thôn cho hoạt động trải nghiệm, homestay, nông nghiệp kết hợp du lịch, sản phẩm OCOP; phát triển các dịch vụ bổ trợ cho phát triển du lịch MICE: thu hút đầu tư các trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế, trung tâm giải trí.
Định vị du lịch Đà Nẵng trong không gian mới
Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến được yêu thích của du khách trong và ngoài nước với nhiều danh hiệu, giải thưởng được vinh danh: Đà Nẵng - điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á; tốp 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất, tốp 50 điểm đến có sức hấp dẫn du lịch trên toàn cầu, Hội An xếp hạng 6 trong tốp 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2025, Cẩm Thanh được bình chọn là một trong 50 ngôi làng tốt nhất thế giới.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, thành phố Đà Nẵng đã bước vào bối cảnh mới với không gian phát triển mở rộng hơn 10 lần cùng quy mô dân số và nguồn tài nguyên đa dạng đặc sắc, dự báo sẽ mang lại những cơ hội to lớn cho ngành du lịch, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc đồng bộ hạ tầng, chất lượng dịch vụ trên một địa bàn rộng lớn, điều kiện phát triển chưa đồng đều, đặc biệt là định vị thương hiệu và khó khăn về các nguồn lực đầu tư phát triển hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch.
Đây là thời điểm cần thiết để triển khai điều chỉnh quy hoạch định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng mới và tìm kiếm các giải pháp sao cho có thể khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với các giá trị truyền thống, lịch sử và văn hóa bản địa giàu bản sắc của vùng đất xứ Quảng, từ đó xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm du lịch hấp dẫn của thế giới, góp phần phát triển bền vững kinh tế thành phố, mang lại cơ hội việc làm cho doanh nghiệp và người dân địa phương.
“Việc tìm được logo đại diện cho ngành du lịch Đà Nẵng trong không gian mới sẽ tạo điều kiện cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch một cách bài bản, đồng thời đưa hình ảnh du lịch thành phố ngày càng xuất hiện chuyên nghiệp hơn trong mắt nhiều du khách”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh.
Các chuyên gia cho rằng, thành phố Đà Nẵng cần sớm xúc tiến xây dựng một thương hiệu du lịch mới, thể hiện được sự kết nối toàn diện giữa hai thương hiệu du lịch vốn đã được định danh trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Qua đó, định vị thương hiệu điểm đến Đà Nẵng ở đẳng cấp cao hơn, phù hợp quy hoạch du lịch quốc gia, khu vực.
Hiện, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Đà Nẵng chuẩn bị phát động “Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch Đà Nẵng, bao gồm: thông tin chung về du lịch Đà Nẵng sau sát nhập, tư liệu du lịch Đà Nẵng, ẩm thực Đà Nẵng, cảnh quan, di sản, du lịch xanh... Đây là một trong những việc làm cần thiết để định vị thương hiệu và nhận diện đặc trưng cho ngành du lịch Đà Nẵng trong không gian mới hiện nay.
Năm 2014, thành phố Đà Nẵng đã lựa chọn logo và slogan cho ngành du lịch; giải nhất thuộc về tác phẩm mã số 168 của nhà thiết kế đồ họa Đoàn Hải Tú (Thành phố Hồ Chí Minh), với giải thưởng 100 triệu đồng. Logo được cách điệu từ hai chữ D-N, kết hợp năm hình khối tượng trưng cho Ngũ Hành Sơn, sử dụng các gam màu tươi sáng thể hiện sự trẻ trung, năng động, thân thiện và giàu sức sống của du lịch Đà Nẵng, cùng tên DANANG và slogan “Fantasticity!”, tạo nên một tổng thể thống nhất, giàu ý nghĩa biểu trưng.