Biến thể mới Omicron làm lượng hủy phòng khách sạn toàn cầu tăng vọt

NDO -

Mối lo ngại về biến thể Omicron và những quy định hạn chế đi lại mới đã gây ra tình trạng gia tăng đột biến số lượng hủy đặt phòng khách sạn trên toàn cầu, đe dọa làm mất đi sự phục hồi vốn đã mong manh của ngành du lịch.

Biến thể Omicron đang đe dọa sự hồi phục mong manh của du lịch toàn cầu (Ảnh minh họa: REUTERS)
Biến thể Omicron đang đe dọa sự hồi phục mong manh của du lịch toàn cầu (Ảnh minh họa: REUTERS)

Công ty tìm kiếm khách sạn trực tuyến Trivago ngày 15/12 cho biết, kể từ tháng 11 đến nay, tỷ lệ hủy chuyến toàn cầu đã tăng lên 35% và kế hoạch du lịch nghỉ lễ đã giảm 10%, đồng thời thay vì đi du lịch nước ngoài, hầu hết du khách đang chọn các điểm đến trong nước.

Đợt bùng phát Covid-19 do biến thể Omicron đã dẫn đến việc một loạt các quy tắc xét nghiệm mới được áp dụng và và nhiều điểm đến đóng cửa đường biên, làm dấy lên lo ngại cho ngành lữ hành trước mùa Giáng sinh - mùa du lịch quan trọng trong năm.

Nhiều sự kiện từ thể thao, triển lãm thương mại đến các bữa tiệc cuối năm của nhiều công ty đã bị hủy bỏ. Điều này cũng khiến công suất đặt phòng khách sạn giảm sút.

Theo báo cáo của Trivago, hoạt động tổng thể liên quan đến các kế hoạch du lịch kỳ nghỉ lễ Giáng sinh sắp tới đã chậm lại, chỉ tăng 4% kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian này vào năm 2019, hoạt động du lịch trong kỳ Giáng sinh tăng 34,7%.

Tháng trước, công ty cho biết họ đã thấy lưu lượng truy cập tìm kiếm tăng 35% trong tuần trước Lễ Tạ ơn. Tại Mỹ, du khách lựa chọn Las Vegas và New York là những điểm đến hàng đầu cho kỳ nghỉ Giáng sinh năm nay. 

“Giống như năm 2020, du lịch trong nước là lựa chọn ưu tiên khi người tiêu dùng muốn đoàn tụ với bạn bè và gia đình”, Trivago cho hay.

Hãng hàng không United Airlines thông báo, họ dự kiến sẽ có khoảng 8 triệu người sử dụng đường hàng không trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, con số này cao hơn so với số lượng người đi lại bằng đường hàng không trong kỳ Lễ Tạ ơn.

Hãng hàng không này trước đó đã cảnh báo rằng, biến thể Omicron là một mối đe dọa đối với việc đi lại xuyên Đại tây dương.

Theo trang lữ hành Kayak, lượng tìm kiếm chuyến bay quốc tế từ Mỹ đã giảm từ 35% đến 39% trong tuần đầu tiên của tháng 12. Ngay trước Lễ Tạ ơn, lượng tìm kiếm chuyến bay quốc tế giảm khoảng 25%. Thời điểm này chỉ trước một ngày Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên cho biến thể Covid-19 mới là Omicron và thông tin nó có thể lây lan nhanh hơn các biến thể khác.