Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

NDO - Ngày 11/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị “Các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”.
0:00 / 0:00
0:00
Các đồng chí lãnh đạo tham quan gian hàng Ngân hàng Agribank.
Các đồng chí lãnh đạo tham quan gian hàng Ngân hàng Agribank.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Sau 3 năm (2020-2022) tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã có chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội...

Điển hình như Đảng ủy Agribank, luôn thường xuyên quán triệt, tuyên truyền trong Đảng bộ và toàn hệ thống tổ chức triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều giải pháp được áp dụng phù hợp đặc thù hoạt động kinh doanh. Cán bộ, đảng viên, người lao động Agribank phát huy vai trò “đại sứ thương hiệu”, giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ của Agribank đến khách hàng, ưu tiên mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ trong nước, qua đó nêu cao lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc.

Hoạt động trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, Agribank hưởng ứng triển khai Cuộc vận động thông qua hoạt động đầu tư phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu và cung ứng dịch vụ, trong đó tập trung đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, triển khai các chương trình tín dụng chính sách theo chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Trong tổng số gần 1,4 triệu tỷ đồng dư nợ Agribank cho vay nền kinh tế, vốn đầu tư “Tam nông” chiếm tỷ trọng khoảng 65% và cao nhất toàn hệ thống tổ chức tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Đây cũng là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất hàng hóa Việt Nam được sản xuất và tiêu thụ trong nước.

Các chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nông, lâm, thủy hải sản... đã và đang đóng góp quan trọng vào thúc đẩy quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ các mặt hàng mang thương hiệu Việt thay thế hàng nhập khẩu, nhất là hoàn thiện, nâng hạng, tiến tới chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế các sản phẩm OCOP, VietGAP..., góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và đóng góp lớn trong tổng GDP hàng năm, hỗ trợ tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.

Với mạng lưới 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, duy nhất có mặt tại 9/13 huyện đảo cùng với việc cung ứng hơn 200 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích, trong đó có nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ số, được khẳng định là Thương hiệu quốc gia, “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu”, 10 sản phẩm đạt Giải thưởng Sao Khuê, Agribank không ngừng nỗ lực đưa dịch vụ tài chính-ngân hàng đến gần hơn với người dân, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Những sản phẩm dịch vụ nổi trội, thế mạnh như: Mở tài khoản trực tuyến, Agribank E-Mobile Banking, AutoBank CDM, Đề án phát triển dịch vụ thẻ nông nghiệp nông thôn, Thẻ Lộc Việt, Ngân hàng số-Agribank Digital... mà Agribank nghiên cứu triển khai trong thời gian qua đã góp phần thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, kích thích thanh toán trong nước và quốc tế, đóng góp hiệu quả quá trình thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa Việt Nam...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động biểu dương Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời qua đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thu được những kết quả tích cực, khá toàn diện về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động.

Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động. Từ thực tiễn, Đảng ủy Khối cần chủ động đề xuất, kiến nghị với Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam, đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại..., đồng thời có chính sách khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh và không lệ thuộc vào các thị trường nước ngoài.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động và toàn thể đoàn viên công đoàn trong toàn Khối ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân; các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm trong nước sản xuất...

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tăng cường chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc tiếp tục lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm của mình với Cuộc vận động. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng, chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển mở rộng các kênh phân phối với thị trường nội địa, xây dựng, bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Đưa nội dung kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động vào Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Chỉ đạo Đảng Ủy khối và Ban Chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc. Triển khai các chương trình hợp tác, trao đổi với các đơn vị trong và ngoài Khối, giữa các đơn vị trong nội bộ tập đoàn, tổng công ty để kích thích tiêu dùng nội bộ, đồng thời thường xuyên cập nhật và công bố thông tin về tiêu chuẩn, giá cả sản phẩm sản xuất trong nước đến người dân.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Tổ chức cũng khai trương các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối và lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp trong Khối.