Theo số liệu của ngành giao thông vận tải, chỉ tiêu về diện tích đất dành cho giao thông đã tăng từ 7% lên 8,2%. Trong nội thành, các công trình cầu, đường được đầu tư xây dựng. Ở ngoại thành, từ khu vực các vùng ven đô như Phú Xuyên, Hoài Đức, Đan Phượng đến tận vùng quê nghèo, xa trung tâm như các xã của huyện Mỹ Đức, Ba Vì, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn được đổ bê-tông chắc chắn, phẳng lỳ đến tận các thôn, xóm. Về các dịch vụ đô thị, 100% số dân cư đô thị được dùng nước sạch; 7/8 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải, dự án thoát nước giai đoạn II được tiếp tục triển khai, 100% lượng chất thải rắn khu vực nội thành và 80% khu vực ngoại thành được thu gom, xử lý...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít hạn chế. Công tác xã hội hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư. Vốn dành cho lĩnh vực này còn hạn chế. Một số công trình trọng điểm như dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, các điểm đỗ xe ô-tô cao tầng... triển khai còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ... Thủ tục hành chính tuy đã được cải cách, nhưng vẫn còn mất nhiều thời gian, từ khâu quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, thiết kế đến phê duyệt dự án, giao đất... Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp tại một số nút giao thông, tuyến đường xuyên tâm thành phố. Ô nhiễm môi trường vẫn là vấn đề bức xúc, nhất là tại các làng nghề ở khu vực ngoại thành. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện, thị xã còn hạn chế, nhất là trong khâu giải quyết thủ tục về quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất...
Năm 2014 được thành phố chọn là Năm trật tự, văn minh đô thị, đồng thời là thời điểm nước rút hoàn thành các chương trình công tác của Thành ủy nhiệm kỳ 2011-2015, trong đó có Chương trình số 07-CTr/TU về "Tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường". Khối lượng các công việc còn lại khá lớn. Cho đến nay, các quy hoạch về giao thông vận tải, quy hoạch xử lý chất thải rắn; quy hoạch công viên, cây xanh, hồ nước; quy hoạch hệ thống nghĩa trang; quy hoạch tổng thể bảo vệ môi trường chưa hoàn thành. Nhiều tuyến giao thông trọng điểm, như đường Văn Cao - Hồ Tây; đường 32; đường vành đai 1, đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, đường vành đai 2 đoạn cầu Nhật Tân-Bưởi, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, đường 5 kéo dài... triển khai nhiều năm nay, nhưng chưa hoàn tất. Dự án bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép tại phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Hoan còn khá bề bộn. Các tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông phải tiến hành rất khẩn trương mới kịp thời hạn hoàn thành... Đã đến lúc cần phải có những giải pháp mạnh để thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, nhất là các vướng mắc về thủ tục hành chính, về phối hợp công tác, về bố trí vốn. Ngoài việc quy rõ trách nhiệm cho đơn vị đã được phân công thực hiện, có cơ chế phối hợp công tác rõ ràng, thưởng - phạt nghiêm minh đối với các đơn vị, thay thế ngay những nhà thầu yếu kém, không có năng lực, để các dự án về đích đúng thời hạn.