Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

NDO - Ngày 15/9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin công nghiệp thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”.
0:00 / 0:00
0:00
Khách hàng tham quan, thưởng thức sản phẩm đặc sản đặc trưng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tại hội thảo.
Khách hàng tham quan, thưởng thức sản phẩm đặc sản đặc trưng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết: Trong thời gian qua, nhiều hoạt động phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada hay Postmart… đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá trên nền tảng thương mại điện tử.

Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan Tuyết, mận tam hoa Bắc Hà, mật ong bạc hà Hà Giang hay nước mắm Phan Thiết... đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa ảnh 1

Hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023".

Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cũng cho rằng: Việc xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng Bộ Công thương, đặc biệt Vụ Thị trường trong nước.

"Nhờ đó, các sản phẩm này đã tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài. Việc chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước", ông Dự nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử. Cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử, những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa những sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm vùng miền đã chia sẻ thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Đồng thời đại diện các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục triển khai các hình thức, giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để phát huy đầy đủ, hiệu quả các kênh thương mại điện tử nhằm kết nối hiệu quả các sản phẩm hàng hóa khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm vùng miền của các doanh nghiệp.