Thử nghiệm thu phí không dùng tiền mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất

NDO - Chiều 6/2, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai thử nghiệm hệ thống thu phí không dùng tiền mặt tại khu vực ra/vào Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra vào của cảng.
0:00 / 0:00
0:00
Thu phí không dùng tiền mặt các phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày 6/2.
Thu phí không dùng tiền mặt các phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày 6/2.

ACV đã thực hiện lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.

Theo ACV, các hệ thống triển khai tại các Cảng Hàng không đều đã được tích hợp đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng quốc gia. Tất cả các phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng qua làn thu tiền dịch vụ của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.

Việc áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán khi lưu thông qua các Cảng Hàng không sẽ tạo điều kiện tốt cho chủ phương tiện, giảm tối đa thời gian dừng/đỗ xuống còn dưới 5 giây/giao dịch, giải quyết các bất tiện khi dùng tiền mặt cho chủ phương tiện.

Trong suốt thời gian thực hiện triển khai thử nghiệm sẽ có các cán bộ kỹ thuật của đơn vị cung cấp hệ thống thiết bị thường trực tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để cùng ACV hỗ trợ vận hành.

Lãnh đạo ACV cho biết, trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ tại các khu vực ra/vào cảng qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử.

Trước đó, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng triển khai áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM).

A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại Cảng hàng không sân bay nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả lập kế hoạch khai thác, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và nâng cao tính đúng giờ của chuyến bay... Từ đó, hạn chế ảnh hưởng tác động môi trường, giảm tiếng ồn và khí thải CO2 trong khu vực sân bay.

Mô hình này đánh dấu thành công sau 3 năm nỗ lực của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và các bên tham gia thử nghiệm, qua đó đánh dấu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành sân bay phối hợp ra quyết định (A-CDM) trên bản đồ sân bay trong khu vực và trên thế giới.