Phát triển phần mềm phát hiện người vượt biên không khai báo

NDO -

Tối 29-1, trong cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đã thông báo một số thông tin về ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 và cho biết đã phát triển thành công phần mềm phát hiện người vượt biên không khai báo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII về phòng, chống dịch Covid-19 chiều tối 29-1.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII về phòng, chống dịch Covid-19 chiều tối 29-1.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian rất ngắn ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu là Cục Bưu điện Trung ương triển khai hạ tầng viễn thông ngay tại các khách sạn để lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương đang ở Hà Nội tham dự Đại hội có thể họp giao ban trực tuyến đến tận các xã.

Thứ hai, các ứng dụng CNTT đã được triển khai từ trước cũng được sử dụng ngay lập tức trực 24/24 giúp cho quá trình truy vết rất nhanh.

Thứ ba, tổng số cài đặt ứng dụng Bluezone trước đây 23 triệu lượt giờ đã tăng lên 25 triệu. Số lượng người dùng tại thời điểm hiện tại chỉ có 8 triệu vì thời gian vừa qua không có dịch nhiều người đã tắt đi. Nhưng theo Bộ trưởng, chính 8 triệu người vẫn thường xuyên bật Bluezone cũng đã phát huy tác dụng và giúp truy vết cho hàng trăm trường hợp.

Trước đây trong đợt dịch thứ hai, Hải Dương đã dùng ứng dụng này rất hiệu quả. Bộ trưởng đề nghị một số địa phương nguy cơ cao thì chính quyền địa phương nên có quy định bắt buộc người dân dùng Bluezone thì sẽ hiệu quả trong phòng chống dịch mà không mất nhiều công sức. Nếu không có Bluezone, việc vùng khoanh vùng dịch mất công sức gấp hàng trăm lần.

Ngay trong ngày 28-1, lúc dịch tái bùng phát tại Việt Nam, đã có nửa triệu người khai báo qua Bluezone. Theo Bộ trưởng, vì đại dịch còn kéo dài và khó lường, nên duy trì người sử dụng Bluezone ở mức khoảng 25-30 triệu người dùng.

Thứ tư, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo phát triển phần mềm để phát hiện người vượt biên giới mà không khai báo. “Đến giờ phút này, phần mềm chạy khá hiệu quả, chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa vào sử dụng chính thức để hỗ trợ lực lượng quân đội. Khi qua biên giới, người nhập cảnh sẽ bật máy điện thoại lên, hoặc dùng một sim mới, hoặc là trên máy cũ, và chúng ta có thể truy vết được qua phần mềm. Chúng tôi đánh giá phần mềm có thể rất hiệu quả”, Bộ trưởng nói.

Thứ năm, về thông tin báo chí trên không gian mạng, hiện nay tỷ lệ người đọc và tỷ lệ tin liên quan đến cảnh báo dịch tăng rất nhanh, trước đây chỉ 5% nhưng ngày 28-1 đã tăng lên khoảng 18%. Bộ trưởng cho rằng, tỷ lệ tin liên quan đến Covid-19 nằm ở tầm khoảng 20%, vừa đủ để cho tất cả mọi người dân cảnh giác và không quá hoang mang.